Đầu cos là gì? Các loại đầu cos dây điện phổ biến?

Hiện nay, đầu cos được sử dụng rất nhiều trong công nghiệp, chúng có nhiều loại khác nhau để phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau. Bảo An là nhà cung cấp các loại đầu cos dây điện số lượng lớn. Với nhiều năm kinh nghiệm sử dụng và cung cấp đầu cos, Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về đầu cos là gì? và các loại đầu cos dây điện phổ biến.

1. Định nghĩa đầu cos là gì?

Đầu cos là gì? Đầu cos (hay còn được gọi phổ biến là đầu cốt hay teminals lug, cable lug) là một loại kẹp, nút hoặc ống sử dụng chủ yếu trong các ứng dụng điện để kết nối và gắn kết dây dẫn. Thiết bị này sẽ giúp cho người vận hành tiện lợi khi cần tháo lắp hay sửa chữa hoặc bảo trì thiết bị. Việc sử dụng đầu cos giúp dây cáp điện tiếp xúc với các vị trí đấu cuối tại thiết bị điện được tốt hơn, chắc chắn nhất. Khi đó, quá trình sử dụng sẽ không xuất hiện tình trạng lỏng mối nối dẫn đến các sự cố về điện.
 
Các loại đầu cos dây điện
Hình 1: Các loại đầu cos dây điện
Ví dụ mã đầu cos nối thẳng: DOD L 25 Xem chi tiết tại đây
Hiện nay, việc sử dụng đầu cos thường phổ biến ở những vị trí cần phải có kết nối đảm bảo tính cố định hay những nơi mà không thể thực hiện kết nối trực tiếp được. Việc sử dụng đầu cos không chỉ giúp đảm bảo cho việc tháo lắp hay sửa chữa dễ dàng mà còn giúp thiết bị không xảy ra tình trạng cháy dây cáp điện hay phát ra tia lửa.

2. Cấu tạo đầu cos

Các loại đầu cos dây điện khác nhau sẽ được làm từ các vật liệu khác nhau.  Chúng thường được làm từ các vật liệu dẻo hoặc kim loại như đồng, nhôm hoặc thép không gỉ. Có kết cấu là 1 khe hở hoặc lỗ trên một đầu để cho phép dây dẫn được chèn vào và một cơ chế khóa để giữ chặt dây dẫn trong vị trí. Trong đó, 
- Phần để kết nối với dây dẫn thường là ống trụ tròn rỗng hoặc hình chữ U, dây dẫn sẽ được xỏ vào đầu này, sau đó được kẹp chặt bằng kìm. 
- Phần còn lại  có nhiều hình dáng khác nhau để có thể phù hợp với từng ứng dụng, nhu cầu lắp đặt riêng biệt.

3. Phân loại đầu cos

Hiện nay, các loại đầu cos dây điện được phân loại theo cấu tạo hoặc ứng dụng và đầu cos được chia thành các nhóm.

- Phân loại đầu cos điện theo chất liệu:

+ Đầu cos nối dây điện bằng đồng: được làm từ đồng nguyên chất hoặc đồng thau mạ thiếc chống gỉ hoặc không mạ, có khả năng dẫn điện tốt. Loại đầu cos này được dùng cho các thiết bị có điện áp và dòng điện cao như đấu nối các loại bình ắc quy xe máy, ô tô,… Bên cạnh đó, nó cũng thường được sử dụng để đấu lắp cáp điện với thiết bị điện đầu cuối bằng đồng trong tủ điện. Tuy nhiên giá thành của loại đầu cos này thường cao.
+ Đầu cos  nối dây điện bằng nhôm: được làm từ nhôm tinh khiết dẫn điện tốt. Loại đầu cos này thông dụng hơn và có giá thành rẻ hơn loại đầu cos nối dây đồng
+ Đầu cos cách điện đồng pha nhôm: được chế tạo từ đồng và nhôm nguyên chất. Loại đầu cos này ngoài có khả năng dẫn điện tốt còn có ưu điểm độ bền cao và đảm bảo kết nối chắc chắn hơn. Chính vì thế nó thường được ứng dụng trong đấu tủ điện tổng ở các tủ điện dân dụng (đầu cốt điện dân dụng), đấu tủ điện công nghiệp, đầu cos tiếp địa. 
Các loại đầu cos dây điện
Hình 2: Các loại đầu cos dây điện
 
+ Đầu cos cách nhiệt: là loại đầu cos nối dây điện tại điểm kết nối có thêm lớp vật liệu cách nhiệt (thường là Nylon hoặc nhựa PVC). Phần dây dẫn bên thường là đồng hay đồng thau. Đây là loại đầu cos an toàn nhưng chỉ sử dụng ở những vị trí có điện áp thấp. 
+ Đầu cos không cách nhiệt: loại đầu cos này không có phần cách nhiệt ở điểm tiếp nối, có thể dùng được cả trong môi trường điện áp thấp và cao.
Các loại đầu cos dây điện
Hình 3: Các loại đầu cos dây điện

- Phân loại đầu cos điện theo hình dáng: 

+ Đầu cos điện SC: được thiết kế với phần kết nối hình tròn, đường kính có thể thay đổi và số lỗ tùy thuộc vào ứng dụng thực tế. Loại đầu cos này được làm bằng đồng nguyên chất 99.99% và mạ kẽm với ưu điểm: dẫn điện tốt, khoảng chịu nhiệt rộng, và khả năng chống ăn mòn hiệu quả. 
 

+ Đầu cos điện tròn: có thiết kế tương tự như đầu cos SC. Tuy nhiên, nó thường dùng để kết nối dây cáp điện nhỏ có tiết diện từ 6mm² trở xuống. Đầu cos nối dây điện tròn có một đầu là ống kim loại dùng để luồn dây cáp điện vào và một đầu ép phẳng đột lỗ tròn để bắt bulong và thiết bị đầu cuối. Hiện nay, trên thị trường có hai loại đầu cos điện tròn là đầu cos tròn trần và cos tròn phủ nhựa. 
 
+ Đầu cos chữ y: là loại đầu cos nối dây điện có thiết kế đầu nối chữ Y với đa dạng kích thước. Đây là loại cos được sử dụng phổ biến hiện nay trong các rơle hay contactor, bộ định thời gian,… Hiện nay, đầu cos chữ Y có hai loại là cos chữ Y bọc nhựa và cos chữ Y trần. 
 Các loại đầu cos dây điện
Hình 3: Các loại đầu cos dây điện
 
 + Đầu cos pin: là loại đầu cos được sử dụng để kết nối nhanh dây tín hiệu điều khiển với thiết bị đầu cuối như PLC,… Hiện nay, đầu cos pin có 3 loại, bao gồm: đầu cos pin dẹp, đầu cos pin đặc và pin rỗng. Tùy vào thiết bị, hệ thống mà bạn chọn loại đầu cos pin phù hợp.  
 
+ Đầu cos ghim: được thiết kế với đầu cos mỏng, dài; có nhiệm vụ kết nối dây dẫn đến khối tiếp xúc. Đồng thời, còn có tác dụng hạn chế tỏa nhiệt, đánh hồ quang, cháy chậm và hao mòn điện, thiết bị. Do đó, loại đầu cos này có thể đước tìm thấy trong một số linh kiện điện tử, khối thiết bị đầu cuối.
 

+ Đầu cos dạng thẳng: với thiết kế là một ống kim loại rỗng thẳng, đa dạng kích thước phù hợp với tiết diện của dây cáp điện. Nó thường được dùng để nối dẫn điện dây cáp điện với dây cáp điện.
 Các loại đầu cos dây điện
Hình 4: Các loại đầu cos dây điện
Các loại đầu cos dây điện khác thông dụng hiện nay:
Đầu cos Dẹt
Đầu cos Nối Thẳng
Đầu cos Ghim Capa
Đầu cos Nối Chụp
Đầu cos Nối Tròn
 
Kết luận: Bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về đầu cos là gì và các loại đầu cos dây điện. Huy vọng, bài viết của chúng tôi là tài liệu bổ ích và giúp ích trong học tập cũng như công việc của bạn.
 261      19/07/2023

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 1.612 -  Đã truy cập: 92.384.802
share