Nguyên nhân, cách khắc phục aptomat bình nóng lạnh bị nhảy

Nếu bình nóng lạnh nhà bạn đang bị sự cố aptomat bình nóng lạnh bị nhảy liên tục. Hãy tham khảo ngay bài viết về nguyên nhân và cách khắc phục aptomat bình nóng lạnh bị nhảy mà Bảo An sẽ chia sẻ đến bạn sau đây.

1. Tìm nguyên nhân aptomat nóng lạnh bị nhảy liên tục

 
Aptomat bình nóng lạnh
Hình 1: Aptomat bình nóng lạnh
 
Khi chúng ta nói về nguyên nhân aptomat bình nóng lạnh bị nhảy liên tục. Để ý các mối nối giữa CB chuyên dụng và nóng lạnh. Có những trường hợp chúng không được kết nối đầy đủ qua ống dẫn/bộ phận bảo vệ dây dẫn, khiến chúng dễ bị tổn thương trước các điều kiện bên ngoài.
Thật khó để xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng đoản mạch nếu bạn là người tự làm và không có thiết bị phù hợp để tìm kiếm lỗi. Nói chung, dây điện nằm trong không gian chật hẹp mà chỉ chuột mới có thể chui qua, vì vậy chỉ có hai cách để bạn có thể tìm ra chỗ hư hỏng.
Đầu tiên là kéo tất cả các dây ra và kiểm tra chúng về mặt vật lý, và thứ hai là sử dụng các công cụ đặc biệt như đồng hồ vạn năng. Dù bằng cách nào, hư hỏng được tìm thấy trong một loạt dây điện có thể là lý do chính đáng khiến aptomat nóng lạnh bị nhảy liên tục.

2. Nguyên nhân aptomat nóng lạnh bị nhảy liên tục

2.1.Do chính aptomat nóng lạnh

Có nhiều cách để bộ ngắt mạch (aptomat) có thể đạt đến giới hạn của nó. Mặc dù điều này ít được kiểm tra nhất mỗi khi máy nóng lạnh ngắt cầu dao, nhưng thỉnh thoảng bạn nên theo dõi tình hình của nó.
Giống như các thiết bị gia dụng hoặc thiết bị điện khác, khả năng sử dụng của aptomat sẽ giảm sau nhiều năm sử dụng liên tục. Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC), CB phải có tuổi thọ ít nhất 30-40 năm, tùy thuộc vào tính nhất quán của điện áp và định mức công suất.
Hãy chắc chắn rằng bạn có được kích thước aptomat phù hợp cho máy nóng lạnh của bạn. Ví dụ: nếu bạn có bình 4500 Watt, việc lắp đặt bộ ngắt 25 amp sẽ là một ý tưởng tồi vì nó sẽ không có không gian để điều chỉnh cho tải liên tục.
Vì vậy, để tránh ngắt aptomat máy nóng lạnh, dòng điện 30 ampe thường là loại tốt nhất để cấp nguồn cho toàn bộ máy sưởi mà không gây ra sự cố. Mặt khác, nếu bạn sử dụng aptomat có cường độ dòng điện cao hơn nhiều so với dự định, nó sẽ không phát hiện ra bất kỳ sự bất thường nào từ thiết bị của bạn.
Vâng, sẽ thật tuyệt nếu aptomat không bao giờ ngắt nữa, nhưng bạn sẽ không thích điều đó lắm nếu ngôi nhà của bạn bị cháy do dây điện quá nóng mà không được phát hiện.
 
 
RCCB của Schneider
Hình 2: RCCB của Schneider
 
Mời bạn tham khảo các aptomat chống giật chuyên dụng cho bình nóng lạnh được bán trên baa.vn:
RCCB LS 32GRhd 15A 15mA
RCCB A9R50225 SCHNEIDER 2P 25A 30mA

2.2 Nguồn điện cấp yếu, quá tải

Một nguyên thường gặp nhiều ở các khu vực đông dân, và quá trình tải xuống nhiều nhất xảy ra khi vào giờ cao điểm từ 17h00 đến 19h00. Do nguồn điện quá yếu và không thể tải công suất để có thể vận hành bằng nước nóng bình thường.
Bạn cần làm là hãy kiểm tra công suất của át và tiêu thụ công suất để xem tình trạng có đang tải hay không và nếu như sự cố bắt nguồn từ lý do này thì có lẽ bạn nên thay thế át cũ đi để có công suất lớn hơn nhé!
Không chỉ vậy, nguyên do là sử dụng 24/24 cũng là một trong những nguyên nhân khiến thiết bị bị quá tải và nhảy aptomat. Vui lòng sử dụng hợp lý trong khoảng thời gian hợp lý.

2.3 Bình nóng lạnh bị hỏng cục bộ

Nếu như bạn đang dùng thử điện và kiểm tra bình nóng lạnh không có dấu hiệu rò rỉ điện thì khả năng cao là có thể chống giật cục bộ đã bị hỏng, việc bạn cần làm để khắc phục là hãy thử thay mới.

2.4 Bình nóng lạnh bị dò điện

Có thể là nguyên nhân rò điện ra ngoài ở vỏ bình hoặc là rò điện vào nguồn nước hoặc có thể là do dây điện bên trong đã bị chuột cắn đứt, hay là các mối nối bị hở.. cũng có thể gây lên hiện tượng aptomat bình nóng lạnh bị nhảy. Và lúc này thì bộ phận chống giật điện sẽ có nhiệm vụ là ngắt nguồn điện khi rò rỉ chập điện để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

3. Khắc phục sự cố bình nóng lạnh bị nhảy liên tục

Tắt nguồn điện của máy nóng lạnh và kiểm tra các bộ phận điều chỉnh nhiệt trên và dưới và các bộ phận làm nóng. Sử dụng đồng hồ vạn năng, kiểm tra hệ thống dây điện của bộ điều chỉnh nhiệt để xem nó có bất kỳ trở kháng nào không (điện trở Ohmic).
Với bộ điều nhiệt mở, bạn nên đọc giá trị 0 ôm và nếu bạn có bộ điều nhiệt đóng, 0,5 đến 0 ôm là chấp nhận được. Nếu không, bạn có một bộ điều nhiệt không tốt cần thay thế.
Nếu bộ điều nhiệt còn tốt, tiến hành tháo dây ra khỏi hai vít đầu cực của bộ phận làm nóng nước. Đặt đồng hồ vạn năng của bạn ở cài đặt liên tục (có âm thanh), sau đó chạm vào các vít bằng hai đầu dò. Nếu đồng hồ vạn năng không phát ra tiếng bíp, điều đó có nghĩa là phần tử bị lỗi.
Tuy nhiên, nếu nó phát ra tiếng bíp, đó là một dấu hiệu tốt, hãy thực hiện một bước khác: đặt một đầu dò vào một vít đầu cuối và đầu kia vào chính bể chứa. Sau đó, với một đầu dò vẫn còn trên bể, đặt đầu dò còn lại vào vít đầu cuối thứ hai.
Nếu đồng hồ vạn năng không phát ra âm thanh cho cả hai vít, bộ phận làm nóng của bạn vẫn ổn. Cuối cùng, hãy kiểm tra xem có bất kỳ hư hỏng có thể nhìn thấy nào ở bên ngoài bể không.
Sau khi bạn xác định được gốc rễ của vấn đề, việc tiếp theo là thay thế linh kiện hoặc bảo trì hệ thống dây điện. Điều tốt nhất bạn có thể làm là thu thập những tài liệu phù hợp cần thiết, nhưng tôi thực sự không khuyến khích bạn tự mình hoàn thành tất cả công việc.
Liên hệ với thợ điện hoặc thợ sửa ống nước đáng tin cậy của bạn nếu bộ ngắt mạch của máy nước nóng tiếp tục bị ngắt. Điều tồi tệ nhất mà chúng tôi muốn tránh là bỏ sót những biến chứng nghiêm trọng khác mà chúng tôi đã không giải quyết trong hướng dẫn này, những biến chứng mà chỉ nhà thầu chuyên gia mới có thể giải quyết.

Kiểm tra nóng lạnh
Hình 3: Kiểm tra nóng lạnh
Kết luận: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến aptomat bình nóng lạnh của bạn bị nhảy liên tục. Bài viết trên đã giúp bạn phân tích các nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng aptomat bình nóng lạnh bị nhảy liên tục. Hi vọng nó sẽ giúp ích cho bạn!
 220      01/08/2023

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 6 -  Đã truy cập: 91.688.720
share