Bơm tăng áp là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động, phân loại

Ngày nay, trên thị trường các loại máy bơm tăng nước cho gia đình, máy bơm tăng áp là loại máy bơm nước được sử dụng phổ biến nhất trong các gia đình hiện nay. Vậy bơm tăng áp là gì? Cấu tạo bơm tăng áp như thế nào? Nguyên lý hoạt động của bơm tăng áp là gì và có các loại bơm tăng áp nào trên thị trường hiện nay? Bảo An sẽ trả lời các câu hỏi đó trong bài viết dưới đây.

1. Bơm tăng áp là gì?

- Bơm tăng áp là gì? Bơm tăng áp hay còn có tên gọi khác máy bơm tăng áp, máy bơm nước cao áp, máy bơm áp lực là loại máy bơm được sử dụng cho ứng dụng tăng áp lực nước lưu thông bên trong đường ống, giúp cho nước chảy ra các đầu vòi với áp lực mạnh hơn và sử dụng được nhiều hơn. Các loại bơm tăng áp thường được dùng để tăng áp lực nước vào máy giặt, hạn chế tình trạng hụt nước gây ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ máy. 
- Các loại bơm tăng áp thường sử dụng là loại máy bơm tự động. Khi người dùng mở bất kỳ một vòi nước nào để sử dụng thì máy bơm sẽ tự động bật và tạo ra áp lực lớn đẩy dòng nước đi nhanh và đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Và khi người sử dụng đóng vòi nước lại thì máy bơm cũng sẽ tự ngắt. 
Bơm tăng áp là gì?
Hình 1: Bơm tăng áp là gì?
Để hiểu thêm về bơm tăng áp là gì? Hãy cùng tham khảo hình ảnh cũng như thông số kỹ thuật của sản phẩm Bơm tăng áp PANASONIC A-130JAK hiện đang được phân phối ở Bảo An tại đây

2. Cấu tạo bơm tăng áp

Máy bơm tăng áp được thiết kế với cấu tạo tương đối đơn giản. Cấu tạo bơm tăng áp bao gồm hai bộ phận chính là thân bơm và bình áp lực. Ngoài ra, cấu tạo bơm tăng áp còn có các bộ phận khác bao gồm công tắc áp lực, họng hút, họng xả, chân đế, nắp mồi nước và tụ điện.
Cấu tạo bơm tăng áp
Hình 2: Cấu tạo bơm tăng áp

3. Nguyên lý hoạt động của bơm tăng áp

- Nguyên lý hoạt động của bơm tăng áp dựa trên nguyên lý thay đổi áp suất bên trong đường ống nước. Khi áp suất bên trong của ống nước thay đổi, áp lực của các vị trí trên ống sẽ khác nhau. Khi áp suất của ống giảm xuống (van xả nước mở ra) thì hệ thống bên trong ống sẽ truyền tín hiệu đến cho công tắc áp suất và từ đó kích hoạt bơm hoạt động.
- Máy bơm tăng áp sẽ tạo ra một áp lực lớn giúp đẩy nước đi mạnh hơn, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Khi áp suất tăng lên cao và áp lực giảm xuống (khi van nước được đóng) thì công tắc sẽ tự động ngắt điện và máy bơm sẽ dừng hoạt động.
- Nguyên lý hoạt động của bơm tăng áp như thế này sẽ giúp cho máy bơm tiết kiệm được năng lượng cũng như bảo vệ máy bơm khỏi tính trạng quá tải. Các loại bơm tăng áp sẽ là giải pháp hữu hiệu để tăng áp lực nước và đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước với áp lực cao. Với nguyên lý hoạt động của bơm tăng áp rất thông minh thì máy bơm tăng áp đã trở thành một phần không thể thiếu trong các hệ thống cung cấp nước hiện nay. 
Nguyên lý hoạt động bơm tăng áp
Hình 3: Nguyên lý hoạt động bơm tăng áp

4. Các loại bơm tăng áp phổ biến hiện nay

- Qua 3 phần trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về bơm tăng áp là gì? Cấu tạo bơm tăng áp cũng như nguyên lý hoạt động của bơm tăng áp. Vậy có các loại bơm tăng áp nào phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng Bảo An tìm hiểu trong phần dưới đây. 
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại bơm tăng áp khác nhau, tuy nhiên có 4 loại bơm tăng áp được sử dụng phổ biến bao gồm: bơm tăng áp lắp ghép, bơm tăng áp cơ, bơm tăng áp điện tử và bơm tăng áp có hệ thống biến tần.

a. Bơm tăng áp lắp ghép

Bơm tăng áp lắp ghép là loại máy bơm đẩy cao thông thường, loại máy bơm này được lắp thêm hệ thống gồm bình tăng áp áp, rơ le áp lực. Máy bơm tăng áp lắp ghép này thường được dùng để bơm cho hệ thống lớn nhiều đầu vòi ra hoặc dùng làm bơm tăng áp tổng toàn bộ tòa nhà. 

b. Bơm tăng áp cơ

Máy bơm tăng áp cơ là loại máy bơm được sản xuất có sẵn rơ le và bình tăng áp. Nhờ khả năng tiện dụng và khả năng làm việc tốt trong mọi điều kiện gia đình, bơm tăng áp cơ là một trong các loại bơm tăng áp được sử dụng phổ biến nhất trong các gia đình hiện nay. 
Bơm tăng áp cơ
Hình 4: Bơm tăng áp cơ

c. Bơm tăng áp điện tử

Bơm tăng áp điện tử là loại máy bơm được sử dụng bộ điều khiển bằng board mạch điện tử, tất cả các hoạt động và chế độ kiểm soát hoạt động của bơm tăng áp điện tử là hoàn toàn tự động. Máy bơm tăng áp điện tử hoạt động êm, độ chính xác cao, toàn bộ máy bơm được thiết kế với kích thước nhỏ gọn. 
Một nhược điểm của máy bơm tăng áp điện tử là máy bơm này chỉ làm việc được khi có lực đẩy của dòng nước ban đầu chảy qua. Do đó, nếu không có dòng nước chảy ban đầu hoặc dòng chảy của nước ban đầu quá yếu thì bơm sẽ không chảy được
Bơm tăng áp điện tử
Hình 5: Bơm tăng áp điện tử

d. Bơm tăng áp có hệ thống biến tần

Máy bơm tăng áp có hệ thống biến tần là loại bơm tăng áp có sử dụng công nghệ biến đổi tần số của dòng điện để bật/tắt và tự động điều chỉnh số vòng quay của trục máy bơm giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng nước.
Tuy nhiên nhược điểm của loại máy bơm tăng áp có hệ thống biến tần là giá thành tương đối cao nên các dòng máy bơm này chủ yếu được sử dụng trong các căn hộ cao cấp hoặc trong các hệ thống bơm nước cần có sự ổn định cao.
Bơm tăng áp có hệ thống biến tần
Hình 6: Bơm tăng áp có hệ thống biến tần

4. Ưu, nhược điểm của máy bơm tăng áp

a. Ưu điểm của máy bơm tăng áp

Các loại bơm tăng áp có những ưu điểm chính như sau:
- Khả năng tăng hoặc duy trì áp suất: Các loại bơm tăng áp cho phép điều chỉnh cũng như tăng áp lực nước trong hệ thống cung cấp nước, đáp ứng được các mục đích sử dụng khác nhau.
- Kích thước nhỏ gọn: Bơm tăng áp được thiết kế với cấu tạo đơn giản và kích thước nhỏ gọn do đó dễ dàng lắp đặt trong các không gian hẹp.
- Tiếng ồn phát ra thấp: Máy bơm nước được thiết kế để hoạt động êm ái và không gây ra tiếng ồn lớn do đó giúp tạo ra môi trường yên tĩnh và thoải mái.
- Khả năng chống ăn mòn: Vỏ máy bơm tăng áp được chế tạo từ các vật liệu chống ăn mòn, giúp tăng độ bền và tuổi thọ của máy khi sử dụng.
- Dễ dàng lắp đặt và sửa chữa: Các loại bơm tăng áp dễ lắp đặt và sửa chữa khi cần thiết, giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng.
- Đáp ứng được các điều kiện môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ cao và kể cả trong điều kiện nhiệt độ thấp.

b. Nhược điểm của máy bơm tăng áp

- Giá thành tương đối cao: Các loại bơm tăng áp thường có giá thành cao hơn các loại máy bơm khác trên thị trường
- Điện năng tiêu thụ cao: Do công suất của máy bơm tăng áp khá lớn do đó máy bơm tăng áp có thể tiêu tốn điện năng nhiều hơn so với các loại máy bơm khác từ đó gây tăng chi phí sử dụng điện. 
- Hạn chế về mẫu mã và chủng loại: Các loại bơm tăng áp trên thị trường có khá ít các mẫu mã và chủng loại so với các loại máy bơm khác do đó sẽ có giới hạn về sự lựa chọn cho người tiêu dùng. 

5. Ứng dụng của máy bơm tăng áp

Các loại bơm tăng áp hiện nay là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các gia đình hiện nay. Các ứng dụng của máy bơm tăng áp có thể kể đến như:
- Bơm tăng áp cho bình nóng lạnh: Trong nhiều hộ gia đình, khi bình nước nóng năng lượng mặt trời đặt thấp hơn so với vòi đầu ra thì áp lực của nước sẽ chảy rất yếu. Để khắc phục được tình trạng này, việc sử dụng máy bơm tăng áp dùng cho nước nóng là điều rất cần thiết, người dùng cần phải chú ý đến các thông số kỹ thuật để đáp ứng được nhu cầu và đảm bảo an toàn khi sử dụng.
- Bơm tăng áp sử dụng trong các thiết bị gia đình như bơm tăng áp dùng cho máy giặt, bơm tăng áp vòi sen, vòi rửa, bình nóng lạnh,... Khi áp lực của dòng nước tăng lên thì sẽ giúp tiết kiệm thời gian sử dụng cho các thiết bị và làm giảm lượng điện năng tiêu thụ.
- Ngoài các ứng dụng của bơm tăng áp trong gia đình, máy bơm tăng áp còn được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp như bơm tăng áp nước nóng dùng cho nồi hơi, bơm tăng áp tổng dùng cho các nhà cao tầng, bơm tăng áp chữa cháy,...
 
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp các bạn hiểu được về bơm tăng áp là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bơm tăng áp cũng như các loại bơm tăng áp phổ biến hiện nay và ứng dụng của chúng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 22      10/08/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 32 -  Đã truy cập: 107.280.020
share