Bút thử điện là gì? Kiến thức cơ bản về bút thử điện

Bút thử điện là thiết bị được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày để kiểm tra xem trong các thiết bị, ổ cắm và phích cắm có điện hay không? Hay kiểm tra các đường dây điện xoay chiều. Vậy bút thử điện là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bút thử điện như thế nào? Và sử dụng bút thử điện thế nào cho đúng cách? Hãy cùng Bảo An tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Bút thử điện là gì?

Bút thử điện là gì? Bút thử điện là một thiết bị được sử dụng để kiểm tra xem có điện trong các hệ thống điện, ổ điện, dây dẫn hở, hay hệ thống điện bi hư hỏng giúp người điều hành dễ dàng nhận biết được sự tồn tại của điện áp.
Bút thử điện có kích cỡ nhỏ gọn như bằng một cái bút bi, khi sử dụng lên nguồn điện bút sẽ tự động phát sáng. Bút thử điện được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, hệ thống từ dân dụng đến công nghiệp bởi cấu tạo đơn giản và dễ dàng sử dụng.
Bút thử điện là gì?
Hình 1: Bút thử điện là gì?
Để hiểu thêm về bút thử điện là gì? Hãy cùng tham khảo hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm Bút thử điện FUJIYA FKD-01 trên website baa.vn của Bảo An.

2. Cấu tạo của bút thử điện

Bút thử điện thường có thiết kế gọn nhẹ, có thể cầm tay hoặc bỏ trong túi áo dễ dàng. Cấu tạo của bút thử điện khá đơn giản, bao gồm một đầu kim loại, bóng neon, một lò xo và một điện trở nối tiếp với bóng đèn. Bộ phận cách điện của bút thử điện là nắp và vỏ bút. Bộ phận quan trọng nhất của bút thử điện là đèn báo và đèn trở.
Cấu tạo của bút thử điện
Hình 2: Cấu tạo của bút thử điện

3. Nguyên lý hoạt động của bút thử điện

a. Bút thử điện loại tiếp xúc

Nguyên lý hoạt động của bút thử điện loại tiếp xúc dựa trên cơ chế dùng hiệu ứng điện dung ký sinh trên cơ thể người.
Khi đầu bút thử điện được chạm vật mang điện, dòng điện sẽ đi qua điện trở, qua bóng đèn neon và qua dung kháng của cơ thể người để hình thành mạch kín, làm cho bóng đèn của bút sáng lên.
Loại bút này thường có giá thành rẻ hơn với thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi và dễ sử dụng nên được dùng phổ biến trong nhiều gia đình hiện nay để kiểm tra các nguồn điện thông thường.
Bút thử điện loại tiếp xúc
Hình 3: Bút thử điện loại tiếp xúc

b. Bút thử điện loại không tiếp xúc

Bút thử điện loại không tiếp xúc có cấu tạo đặc biệt, nó kiểm tra sự có mặt của dòng điện dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ của dòng điện và thông báo qua đèn báo ở đầu bút.
Do hoạt động trên nguyên lý của hiện tượng cảm ứng điện từ nên bút thử điện không tiếp xúc có khả năng kiểm tra dòng điện ngay bên ngoài dây dẫn, bên ngoài vỏ máy hay trên bề mặt tường. Với loại bút thử điện này, người dùng sẽ không cần phải tháo thiết bị để cắm trực tiếp đầu bút vào nguồn điện như những loại bút thử điện cũ nữa nên đảm bảo an toàn và dễ sử dụng.
Vì loại bút này có khả năng cảm ứng từ trường dòng điện từ khoảng cách 1 – 2cm cho nên có thể dùng nó để kiểm tra đường đi dây âm tường, âm sàn… với những vị trí mà người dùng nghi ngờ dây dẫn điện bị đứt ngầm.
Tuy nhiên, loại bút này có giá thành cao hơn so với bút thử điện tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện.
Bút thử điện loại không tiếp xúc
Hình 4: Bút thử điện loại không tiếp xúc

4. Cách sử dụng bút thử điện

Qua các phần trên, Bảo An đã giúp các bạn hiểu được về bút thử điện là gì? Cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của bút thử điện. Vậy sử dụng bút thử điện như thế nào cho đúng cách và đảm bảo an toàn? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.
Để sử dụng bút thử điện an toàn nhất, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây. 

a. Dùng bút thử điện để kiểm tra dòng điện xoay chiều

Cách dùng bút thử điện đầu tiên rất dễ áp dụng đó chính là thử với dòng điện xoay chiều.
Nguyên nhân đèn báo của bút thử điện phát sáng là do đặt bút thử điện vào 1 trong 2 chấu cắm, trong trường hợp nếu là dây nóng thì bút sẽ phát sáng, còn ngược lại nếu là dây nguội thì đèn trên bút thử điện sẽ không phát sáng.
Trong trường hợp bút thử điện đều phát sáng khi tiếp xúc trực tiếp với dây pha hoặc dây trung tính thì chắc chắn nguồn điện đó có vấn đề. Người dùng nên kiểm tra nguồn điện ngay để tránh gây nguy hiểm và gặp phải những sự cố không mong muốn khi sử dụng điện. Vì loại dây trung tính hay dây trung hòa là loại dây không có điện nên bút thử điện sẽ không thể phát sáng
Sử dụng bút thử điện để kiểm tra dòng điện xoay chiều
Hình 5: Sử dụng bút thử điện để kiểm tra dòng điện xoay chiều

b. Dùng bút thử điện để phân biệt điện xoay chiều và điện một chiều

Khi bóng đèn neon của bút thử điện thông điện, chỉ có cực đấu với cực âm của nguồn một chiều là phát sáng.
Khi thử với nguồn xoay chiều, hai cực của bóng đèn neon thay nhau làm cực +/- nên cả hai cực cùng phát sáng. Khi nối bút thử điện vào cực dương (+) và cực âm (-) của mạch điện một chiều thì chỉ có cực nối với cực (-) của nguồn điện mới phát sáng.
Sử dụng bút thử điện không tiếp xúc đèn báo chỉ sáng khi có nguồn điện xoay chiều còn đối với nguồn điện một chiều thì sẽ không sáng
Dùng bút thử điện để phân điện dòng điện một chiều và xoay chiều
Hình 6: Dùng bút thử điện để phân điện dòng điện một chiều và xoay chiều

5. Lưu ý khi sử dụng bút thử điện

Khi sử dụng bút thử điện, người dùng cần lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn khi sử dụng
- Không được sử dụng bút để kiểm tra dòng điện áp một chiều (DC): Nguyên lý hoạt động của thiết bị này là lấy chính điện dung ký sinh trên cơ thể người làm vật dẫn điện nên nếu sử dụng cho điện áp một chiều sẽ gây ra giật nếu bóng đèn bên trong hoặc điện trở bị chạm.
- Cần phải đặt bút vuông góc giữa bút và vị trí đo để giảm nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận dẫn điện, từ đó đảm bảo an toàn cho người dùng.
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp các bạn hiểu được về bút thử điện là gì? Cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của bút thử điện và cách sử dụng bút thử điện an toàn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 112      19/02/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 5 -  Đã truy cập: 92.065.047
share