Cầu đấu điện là gì? Các loại cầu đấu điện phổ biến nhất?

Cầu đấu điện là thiết bị dùng để kết nối các thiết bị điều khiển và động lực bên trong tủ điện ra các thiết bị ngoại vi bên ngoài thuộc phạm vi điều khiển của tủ điện hoặc dùng để phân chia điện áp 24VDC nguồn điều khiển bên trong tủ điện. Trong bài viết này, hãy cùng Bảo An Automatoin tìm hiểu cầu đấu điện là gì? và các loại cầu đấu điện phổ biến nhất hiện nay.

1. Giới thiệu chung về cầu đấu điện

- Cầu đấu điện là gì? Là loại được phân loại theo cấu trúc domino hoặc phân loại theo thiết bị cần đấu nối. 
- Cầu đấu điện được sử dụng để kết nối các thiết bị điều khiển và động lực bên trong tủ điện ra các thiết bị ngoại vi bên ngoài thuộc phạm vi điều khiển của tủ điện hoặc dùng để phân chia điện áp 24VDC nguồn điều khiển bên trong tủ điện.
 

2. Cầu đấu điện là gì?

- Cầu đấu điện là gì? Là domino điện, hay còn có tên gọi khác là cầu nối điện hoặc kết nối đầu cuối (tên tiếng Anh: terminal  lock), là một mô-đun có khung được thiết kế đặc biệt để cố định 2 hoặc nhiều dây với nhau bằng lớp cách điện.  
 Ví dụ: Mã cầu đấu điện 2 tầng Hanyoung: HYBT-15A2     
 
Các loại cầu đấu điện
Hình 1: Các loại cầu đấu điện 

- Cấu tạo của cầu đấu điện sẽ gồm các cặp tiếp điểm kẹp dây điện và khối nhựa cách điện giữa các tiếp điểm. Các tiếp điểm có các má tiếp điểm và được cố định bởi vít vặt chặt giúp dây điện được giữ chặt vào tiếp điểm của cầu đấu. Hầu hết các loại cầu đấu trên thị trường được thiết kế dạng khối có số lượng cố định hoặc các 1 module đơn lẻ ghép lại với nhau tạo thành các khối cầu đấu. Cầu đấu được lắp đặt phổ biến trên các thanh rail DIN và được cố định bởi các chặn cầu đấu. Các khối cầu đấu được lắp thêm tấm cover trong suốt để bảo vệ con người khỏi các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với các tiếp điểm cầu đấu. 
 
Như vậy, Quý Bạn đọc đã hiểu hơn về cầu đấu điện là gì? Chúng ta sẽ đi tìm hiêu thêm vê các loại cầu đấu điện phổ biến hiện nay.

3. Các loại cầu đấu điện

Các loại cầu đấu điện được phân loại theo: Cấu trúc, thiết bị hoặc khối phân phối điện để có thể phân loại domino với các dòng như sau:

a. Phân loại theo cấu trúc

- Cầu đấu điện dạng khối: Loại cầu đấu này thường được sử dụng phổ điến trong các tủ điên công nghiệp, dùng để kết nối các dây cáp nguồn hoặc dây cáp điện động lực kết nối ra các động cơ.
Cầu đấu điện khối
Hình 2: Cầu đấu điện khối

- Domino 1 tầng: Loại này có cấu tạo đơn giản và thường dùng kết kết nối các sợi dây đơn với nhau. Nó có thể cho phép kết nối 1 dây đầu vào với 1 dây đầu ra thông qua 1 cặp tiếp điểm.
Cầu đấu điện 1 tầng
Hình 3: Cầu đấu điện 1 tầng
- Domino 2 tầng: Loại cầu đấu 2 tầng giúp tiết kiệm không gian lắp đặt, được sử dụng nhiều trong các tủ điện điều khiển. Nó cho khả năng kết nối nhiều hơn so với loại domino 1 tầng.

Cầu đấu điện 2 tầng
Hình 4: Cầu đấu điện 2 tầng
 
 

b. Phân loại thiết bị đấu nối

- Domino tép nối đất: Loại cầu đấu này có thiết kế màu vàng – xanh. Có thể được lắp sen kẽ với các tép domino điều khiển. Được thiết kế để lắp đặt trên các thanh Rail DIN. Mục đích của loại cầu đấu này được sử dụng để đấu nối các dây tiếp địa của các thiết bị bên trong tủ điện với dây tiếp địa bên ngoài
Cầu đấu điện nối đất
Hình 5: Cầu đấu điện nối đất
 
- Domino có cầu chì: Được thiết kế giống với các loại domino tép thông thường, giữa các tiếp điểm có gắn thêm 1 cầu chì. Loại domino này ngoài chức năng là cầu nối dây còn có thêm chức năng bảo vệ của cầu chì.
Cầu đấu điện cầu chì
Hình 6: Cầu đấu điện cầu chì

4. Các phương pháp kết nối dây điện với cầu đấu

- Đầu bắt vít: Phương pháp kết nối này được sử dụng chủ yếu với các loại cầu đấu dạng khối hoặc dạng tép 1 tầng và 2 tầng. Cụ thể dây điện sẽ được ép sát và giữ cố định với tấm kim loại dẫn điện bằng việc siết ốc trên mỗi điểm cầu đấu.
- Kẹp lò xo: Loại cầu đấu này thường được sử dụng cho các dây điều khiển . Các tiếp điểm sẽ được thiết kế theo dạng lò xo đàn hồi và luôn trong trạng thái kẹp chặt. Nó giảm đáng kể thời gian đấu nối so với kiểu bắt vít. Đây cũng là lựa chọn được ưu ái trong các trường hợp cần dùng cho những dây nhỏ.
 Cách kết nối dây điện với cầu đấu
Hình 7: Cách kết nối dây điện với cầu đấu

5. Cầu đấu dùng trong tủ điện công nghiệp tốt nhất hiện nay

- Hiện nay trên thị trường có nhiều hãng sản xuất cầu đấu với đa dạng về chức năng, hình dáng, giá tiền đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Dưới đây là liệt kê 1 số hãng sản xuất cầu đấu thông dụng trên thị trường: • Omron • Hanyoung • IDEC  • Weidmuller
Chint
Phoenix Contact

Kết Luận: Cầu đấu là thiết bị điện phổ biến trong các tủ điện công nghiệp hiện nay, chúng đa dạng chủng loại và có các ứng dụng riêng cho từng loại. Bài viết trên cung cấp cho bạn kiến thức về cầu đấu điện là gì? và các loại cầu đấu điện phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng, qua đây sẽ giúp ích trong công việc cũng như quá trình học tập của bạn!
 306      20/07/2023

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 10 -  Đã truy cập: 89.439.936
share