Động cơ điện không đồng bộ là gì? Nguyên lý hoạt động

Động cơ điện không đồng bộ là một loại động cơ điện xoay chiều sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng công nghiệp và gia dụng. Chúng có cấu tạo gồm 2 phần chính là stator và rotor. Để tìm hiểu kỹ hơn về động cơ điện không đồng bộ là gì? Và cấu tạo của động cơ điện không đồng bộ cũng như nguyên lý hoạt động của chúng. Hãy cùng Bảo An tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

1. Động cơ điện không đồng bộ là gì?

Động cơ điện không đồng bộ hay động cơ không đồng bộ là một loại động cơ điện xoay chiều được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng công nghiệp và gia dụng. Được gọi là "không đồng bộ" vì tốc độ quay của nó không đồng bộ với tần số nguồn cấp điện xoay chiều.
Động cơ điện không đồng bộ thường được sử dụng nhiều trong sản xuất và đời sống vì được chế tạo rất đơn giản, giá thành rẻ và độ tin cậy cao, phương pháp vận hành đơn giản, đem lại hiệu suất cao và gần như không cần phải bảo trì.

Động cơ không đồng bộ
Hình 1: Động cơ không đồng bộ
 
Hiện nay, Bảo An Automation đang có nhiều chương trình ưu đãi khi mua các sản phẩm động cơ trên baa.vn. Trong đó, có động cơ bước 5 pha (Loại trục rỗng) AUTONICS AH4K-M564 xem chi tiết sản phẩm tại đây
 

2. Cấu tạo động cơ điện không đồng bộ

Động cơ điện không đồng bộ được chia thành hai phần chính: phần stator và phần rotor. Phần stator là phần không động của động cơ và chứa cuộn dây. Phần rotor là phần quay và chứa cực nam châm. 
 
Cấu tạo động cơ không đồng bộ
 
Hình 2: Cấu tạo động cơ không đồng bộ

a) Stator (hay còn gọi là phần tĩnh)

Stato được cấu tạo từ 2 bộ phận chính là lõi thép và dây quấn. Ngoài ra còn có vỏ máy và nắp máy được làm bằng gang.
- Phần lõi thép stato có dạng hình trụ với các lá thép kỹ thuật điện có dập rãnh bên trong, sau đó ghép lại tạo thành các rãnh theo hướng trục. Phần lõi thép này được ép vào phía bên trong vỏ máy.
- Bộ phận dây quấn stato có thể là dây thép hoặc nhôm, nhưng vì để giảm thiểu thiệt hại trong động cơ mà hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất thường sử dụng dây đồng có bọc cách điện và được đặt trong các rãnh của lõi thép. Khi dòng điện xoay chiều ba pha chạy trong dây quấn ba pha của stato, từ trường quay sẽ được tạo ra.
 
Cấu tạo của Stator
Hình 3: Cấu tạo của Stator

b) Rotor (còn gọi là phần quay)

Rotor gồm có lõi thép, dây quấn và trục máy. 

Cấu tạo của Rotor
Hình 4: Cấu tạo của Rotor
 

- Lõi thép gồm các lá thép kỹ thuật điện được lấy từ phần bên trong của lõi thép stato ghép lại và có mặt ngoài được dập rãnh để đặt dây quấn. Ở giữa lõi thép có dập lỗ để lắp trục.
- Trục máy của máy điện không đồng bộ được làm bằng thép và có gắn lõi thép rotor.

Có 2 loại Rotor:

  •  Rotor lồng sóc
    Rotor lồng sóc gồm lõi thép được ghép bởi các lá ghép kỹ thuật điện và thanh dẫn là các thanh đồng hoặc nhôm cách đều nhau được đặt dọc trục ngoại vi, bị chập vĩnh viễn ở hai đầu bởi hai vành ngắn mạch. Đối với động cơ nhỏ, rotor được đúc nguyên khối với thanh dẫn, vành ngắn mạch, cánh tản nhiệt và cánh quạt làm mát. Rotor lồng sóc quay với tốc độ nhỏ hơn từ trường quay của stato hoặc tốc độ đồng bộ và cung cấp cảm ứng cần thiết của dòng rotor cho momen xoắn động cơ, tỷ lệ với độ trượt. Các momen xoắn tạo ra lực chuyển động thông qua các cánh quạt đến tải và với những động cơ có công suất trên 100kW, thanh dẫn làm bằng đồng được đặt vào các rãnh rotor, gắn chặt vào vành ngắn mạch.
 
Rotor lồng sóc
Hình 5: Rotor lồng sóc
 
  • Rotor dây quấn
    Rotor dây quấn là một nam châm lớn với các cực được chế tạo từ cán thép chiếu ra khỏi lõi rotor và được quấn dây giống như dây quấn 3 pha stato với cùng số cực từ như dây quấn stato. Các cực sẽ được cung cấp dòng điện trực tiếp hoặc từ hóa bằng nam châm vĩnh cửu.
    Dây quấn kiểu này luôn được đấu sao (Y) và có ba đầu ra đấu với ba vành trượt, gắn vào trục quay của rotor và được cách điện với trục. Ba chổi than cố định luôn tỳ trên vành trượt để dẫn điện vào một biến trở cũng nối sao nằm bên ngoài động cơ để khởi động hoặc điều chỉnh tốc độ.
    Dòng điện một chiều DC từ một bộ kích bên ngoài hoặc từ một cầu diode được gắn trên trục rotor sẽ tạo ra một từ trường và cung cấp năng lượng cho cuộn dây của trường quay, đồng thời, dòng điện xoay chiều cung cấp năng lượng cho cuộn dây phần ứng.
    Rotor dây quấn hoạt động với tốc độ không đổi và có dòng khởi động thấp hơn, đồng thời, hiệu suất chạy của động cơ được cải thiện khi động cơ tăng tốc bởi sức cản bên ngoài giảm xuống.
 
Rotor dây quấn
 Hình 6: Rotor dây quấn

2. Nguyên lý hoạt động của động cơ điện không đồng bộ

Nguyên lý hoạt động của động cơ không đồng bộ là dựa trên sự tương tác giữa trường từ tạo ra từ phần stator và cực nam châm trên phần rotor để tạo ra lực xoay và quay động cơ.
Khi nguồn điện xoay chiều được cấp vào phần stator, các cuộn dây xoắn quanh lõi sắt của phần stator sẽ tạo ra một trường từ xoay chiều. Trường từ này sẽ tương tác với cực nam châm trên phần rotor, gây ra sự chuyển động của các cực nam châm và tạo ra lực xoay để quay phần rotor. Do đó, phần rotor quay theo tốc độ gần bằng tốc độ quay của trường từ tạo ra từ phần stator.
Tuy nhiên, do sự trễ giữa trường từ tạo ra từ phần stator và cực nam châm trên phần rotor, động cơ không đồng bộ sẽ không quay đều và có thể bị rung hoặc gây ra tiếng ồn. Vì vậy, động cơ không đồng bộ cần được điều khiển bằng các phương pháp điều khiển tần số hoặc điều khiển vector để đảm bảo quay đều và ổn định.
 
Kết luận: Bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm động cơ điện không đồng bộ là gì? Cấu tạo của động cơ điện không đồng bộ và nguyên lý hoạt động của chúng. Bảo An hy vọng Quý Bạn đọc đã có thêm được nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho việc học tập cũng như công việc của bạn.
 5413      21/07/2023

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 9 -  Đã truy cập: 89.154.194
share