Máy khoan động lực là gì? Kiến thức về máy khoan động lực

Máy khoan động lực là một thiết bị được sử dụng phổ biến nhờ khả năng làm việc tốt, độ bền cao. Vậy máy khoan động lực là gì? Sử dụng máy khoan động lực như thế nào cho đúng cách, ưu nhược điểm cũng như ứng dụng của máy khoan động lực. Hãy cùng Bảo An automation tìm hiểu trong bài viết dưới đây

1.Máy khoan động lực là gì?

- Máy khoan động lực là gì? Máy khoan động lực hay còn được biết đến với tên gọi là máy khoan đa năng. Máy với đặc điểm công suất cao, hiệu năng cao hơn máy khoan thường. Do đó máy khoan động lực thường được dùng để khoan trên các bề mặt vật liệu không quá cứng như gỗ, kim loại, và có thể là bê tông mỏng,.. Ngoài ra, có thể lắp đầu tuốc nơ vít để vặn vít.
- Mặc dù máy khoan điện là một công cụ có giá trị để làm việc nhanh nhưng sức mạnh của nó cũng có thể dẫn đến các lỗ khoét kém, các mũi khoan bị gãy hoặc cùn và thậm chí gây thương tích nghiêm trọng cho người dùng. Nhưng khi được sử dụng đúng cách, máy khoan điện có thể hỗ trợ bạn thực hiện các công việc của mình, giúp bạn hoàn thành công việc trong thời gian ngắn hơn nhiều so với những gì bạn có thể tưởng tượng.
Máy khoan động lực là gì?
Hình 1: Máy khoan động lực là gì?
Để hiểu thêm về máy khoan động lực là gì? Hãy tham khảo ngay hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm Máy khoan động lực BOSCH GBH 2-28 DFV tại đây

2. Cấu tạo máy khoan động lực

Cấu tạo của máy khoan động lực bao gồm 9 bộ phận chính như sau:
1 - Đầu kẹp mũi khoan
2 - Gạc chọn chức năng khoan thường hay khoan đập
3 - Khóa tự động của công tắc tắt/mở để giữ chế độ chạy
4 - Công tắc tắt/mở
5 - Gạc chuyển đổi chiều quay
6 - Tay nắm
7 - Khóa của đầu kẹp
8 - Đầu vít
9 - Đầu nối
Cấu tạo của máy khoan động lực
Hình 2: Cấu tạo của máy khoan động lực

3. Ưu nhược điểm của máy khoan động lực

Ưu điểm

- Nhanh chóng thắt chặt hoặc nới lỏng các ốc vít, bu lông và ốc vít
- Nhỏ gọn và dễ dàng sử dụng
- Đủ mạnh để khoan xuyên qua các vật liệu nặng như đinh tán trên tường, bê tông hoặc kim loại

Nhược điểm

- Ít hoặc không có độ chính xác
- Không có cài đặt tốc độ thay đổi
- Không thích hợp để khoan lỗ
- Thường đắt hơn máy khoan
- Yêu cầu mũi khoan chịu va đập đặc biệt 

4. Ứng dụng của máy khoan động lực

Máy khoan động lực có những ứng dụng đặc biệt quan trọng như: 
- Trong việc thi công sửa chữa nhà cửa,
- Khoan lắp các thiết bị máy lên tường như tivi, điều hòa, bình nóng lạnh, quạt treo tường...
- Với những người thợ điện và thợ mộc và thợ máy chuyên nghiệp, chiếc khoan cầm tay này là dụng cụ hỗ trợ lao động không thể thiếu.
Ứng dụng của máy khoan động lực
Hình 3: Ứng dụng của máy khoan động lực

5. Cách sử dụng máy khoan động lực

Trong các phần trên, Bảo An đã giúp các bạn hiểu được về máy khoan động lực là gì, ưu nhược điểm và ứng dụng của máy khoan động lực. Vậy sử dụng máy khoan động lực thế nào cho đúng cách, hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây. 

a. Tiến hành kiểm tra an toàn

Hãy đảm bảo rằng bạn có thể cầm máy khoan một cách thoải mái và đã cân nhắc mọi biện pháp an toàn mà bạn có thể cần áp dụng, chẳng hạn như kính bảo vệ mắt.

b. Chọn mũi khoan của bạn

Sau đó, bạn cần phải chọn bit của bạn. Mũi vít dẫn động sẽ có hình dạng giống đầu tuốc nơ vít trong khi mũi khoan thường sẽ được đánh số. Con số này cho biết đường kính của mũi khoan, con số càng cao thì lỗ càng rộng.
Tương tự, hãy đảm bảo mũi khoan của bạn đủ dài để khoan đến độ sâu bạn cần. Khi so sánh mũi khoan và phụ kiện, bạn có thể thấy rằng thông số kỹ thuật bao gồm cả 'chiều dài làm việc' là độ sâu tối đa của vật liệu mà mũi khoan có thể xuyên qua và chiều dài tổng thể từ đầu đến cuối.
Lựa chọn mũi khoan
Hình 4: Lựa chọn mũi khoan

c. Lắp mũi khoan vào mâm cặp

Mâm cặp là vòng cổ giúp giữ cố định mũi khoan của bạn. Hầu hết các máy khoan hiện đại đều có mâm cặp không cần chìa, cho phép người dùng xoay vòng đệm ngược chiều kim đồng hồ (nếu máy khoan hướng về phía bạn). Trước khi lắp mũi khoan mới hoặc thay đổi mũi khoan, hãy đảm bảo bạn đã tháo pin . Mở mâm cặp vừa đủ để đặt mũi khoan vào mũi khoan, sau đó xoay vòng đệm theo hướng ngược lại cho đến khi nó khít chặt. Để đảm bảo an toàn, sau khi bạn nghe thấy mâm cặp tách vào vị trí, hãy vặn mâm cặp lại một lần để đảm bảo bạn không siết mâm cặp quá chặt. Khi bạn sử dụng máy khoan, vòng xoay sẽ giữ mũi khoan ở đúng vị trí.
Lắp mũi khoan vào mâm cặp
Hình 5: Lắp mũi khoan vào mâm cặp

d. Khoan lỗ thí điểm

Bạn có thể khoan một lỗ thí điểm nếu vặn vít vào đúng vị trí, đặc biệt nếu bạn đang làm việc với loại gỗ dễ bị nứt. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách kẹp vào một đầu nhỏ hơn một chút so với đường kính của vít, khoan lỗ rồi vặn vít.
Bạn cũng có thể sử dụng các phụ kiện khác để đảm bảo bạn đang làm việc chính xác ở vị trí cần khoan lỗ, chẳng hạn như thước dây, hoặc thước đo laze để có thể đạt được kết quả tốt nhất. 
Khoan lỗ thí điểm
Hình 6: Khoan lỗ thí điểm

e. Vào vị trí khoan

Đảm bảo bạn đã rút ngón tay ra khỏi khóa tự động của máy khoan động lực, đặt mũi khoan vào vị trí cần khoan lỗ hoặc vào đầu vít nếu như cần vặn vít. 
Hình 7: Vào vị trí khoan

f. Bắt đầu khoan lỗ

Hầu hết các máy khoan đều có tốc độ vận hành thay đổi; tốc độ quay của mũi khoan được xác định bởi áp lực lên công tắc. Vì vậy, đừng nhấn quá mạnh để khoan lỗ. Bắt đầu từ từ bằng cách bấm nhẹ vào công tắc và tăng áp lực từ từ nếu cần thiết. 

g. Tạo lực khoan

Trong hầu hết các trường hợp, khi khoan, bạn sẽ cần ấn nhẹ vào mũi khoan để hướng nó về phía vật gia công. Tùy thuộc vào độ sâu mà bạn đang khoan, bạn có thể xuyên qua chi tiết gia công. Để tháo dụng cụ ra, hãy để dụng cụ dừng hẳn, sau đó kéo dụng cụ về phía bạn khi dụng cụ không quay. Nếu mũi khoan của bạn bị kẹt, bạn có thể sử dụng chế độ đảo ngược của dụng cụ và ấn nhẹ vào công tắc để loại bỏ kẹt.
Kết luận: Qua bài viết "Máy khoan động lực là gì? Kiến thức về máy khoan động lực", Bảo An automation hy vọng đã giúp các bạn hiểu được về máy khoan động lực là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng cũng như cách sử dụng máy khoan động lực. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 14      06/01/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 13 -  Đã truy cập: 96.938.369
share