Xi lanh khí nén là gì? Phân loại, ứng dụng của xi lanh khí nén

Xi lanh khí nén là một thiết bị cơ khí được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp hiện đại. Trong bài viết sau đây hãy cùng Bảo An tìm hiểu về xi lanh khí nén là gì? Cấu tạo của xi lanh khí nén như thế nào? Có các loại xi lanh khí nén nào? Và chúng có ứng dụng gì trong thực tế.

1. Xi lanh khí nén là gì?

- Xi lanh khí nén hay xy lanh khí nén và còn gọi là ben hơi, ben khí nén, air cylinder… là một thiết bị cơ học, sử dụng sức mạnh của khí nén để tạo ra lực cung cấp cho chuyển động. Xi lanh khí nén giúp chuyển hóa năng lượng của khí nén thành động năng, tác dụng làm piston của xi lanh chuyển động, thông qua đó truyền động đến thiết bị chấp hành khác. Thiết bị này thường bao gồm một hộp chứa khí nén, một van điều khiển, xi lanh và dây nối khí

Xi lanh khí nén
Hình 1: Xi lanh khí nén

Để hiểu hơn về xi lanh khí nén là gì? Mời bạn tham khảo thêm các sản phẩm xi lanh khí nén tiêu chuẩn tại đây

2. Cấu tạo xi lanh khí nén

Cấu tạo xi lanh khí nén bao gồm các bộ phận chính như sau:
- Thân xi lanh (barrel): Đây là bộ phận chính trong cấu tạo xi lanh khí nén, thân xi lanh thường được chế tạo từ hợp kim nhôm, hình dáng của thân có hình trụ và có các lỗ để lắp đặt các bộ phận khác.
- Pít tông (Piston): Bộ phận này là một trong những bộ phận quan trọng trong cấu tạo xi lanh khí nén, là bộ phận chuyển động bên trong xi lanh. Piston bên trong xi lanh được chia làm hai phần là phần trên và phần dưới.
- Lỗ khí nén (Rod-end port/ Cap-end port): Bộ phận này của xi lanh khí nén được đặt ở phần trên của piston, bộ phận này có chức năng dẫn khí nén vào bên trong xi lanh. 
- Thanh giằng (Tie-rod): Đây là một trong những bộ phận trong cấu tạo xi lanh khí nén có chức năng giúp cố định và gia cố chắc chắn cho 2 đầu của xi lanh.
- Thanh piston (piston rod): Bộ phận này là bộ phận quan trọng trong cấu tạo xi lanh khí nén, thanh piston có một đầu được gắn cố định vào piston, đầu còn lại được gắn vào đầu cần lắp đặt xi lanh, bộ phận này có chức năng truyền lực chuyển động từ piston đến trục của vật cần lắp đặt xi lanh.
Các bộ phận này trong cấu tạo xi lanh khí nén cùng hoạt động để tạo ra sức đẩy và chuyển động tuyến tính của xi lanh khí nén trong nhiều ứng dụng.

Cấu tạo của xi lanh khí nén
Hình 2: Cấu tạo của xi lanh khí nén

3. Các loại xi lanh khí nén

Ở phần trên, chúng ta đã hiểu khái niệm của xi lanh khí nén là gì? Cấu tạo của xy lanh khí nén. Nhưng trên thị trường có rất nhiều loại xi lanh khí nén dùng cho nhiều ứng dụng khác nhau. Vậy có các loại xi lanh khí nén nào phổ biến? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây. 

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại xy lanh khí nén khác nhau, trong bài viết này, Bảo An sẽ giới thiệu tới các bạn hai loại xy lanh khí nén chính là xi lanh khí nén 1 chiều và xi lanh khí nén 2 chiều. 

3.1. Xi lanh khí nén 1 chiều

- Xi lanh khí nén 1 chiều hay còn gọi là xi lanh khí nén tác động đơn. Xi lanh khí nén 1 chiều sử dụng khí nén để dịch chuyển piston theo một hướng chuyển động nhất định. Piston trở về vị trí ban đầu nhờ lực tác động của lò xò hoặc một lực đẩy từ bên ngoài. Khi quan sát xi lanh khí nén 1 chiều, bạn có thể thấy chúng có 1 lỗ cấp nguồn khí nén và lỗ thoát khí nén trên thân. Thông thường, khi sử dụng xi lanh khí nén 1 chiều, người ta sử dụng van điện từ khí nén 3/2 (van điện từ 3 cửa 2 vị trí) để điều chỉnh dòng khí nén.
- Xi lanh khí nén 1 chiều có 2 dạng cơ bản:
+ Xi lanh khí nén kiểu piston
+ Xi lanh khí nén kiểu màng.

Xi lanh khí nén 1 chiều
Hình 3: Xi lanh khí nén 1 chiều

3.2. Xi lanh khí nén 2 chiều

- Xi lanh khí nén 2 chiều hay còn gọi là xi lanh khí nén tác động kép. Xi lanh khí nén 2 chiều là loại xi lanh khí nén có cơ cấu dẫn động ở cả 2 đầu. Xi lanh khí nén 2 chiều sử dụng lực đẩy của khí nén để tác động đẩy ra và rút lại. Lực đẩy piston được sinh ra từ cả 2 phía, bởi vậy cấu tạo của xi lanh khí nén 2 chiều có 2 lỗ để cung cấp khí nén. Với loại xi lanh khí nén 2 chiều này, người ta sử dụng van điện từ loại 4/2, 5/2 hoặc 5/3 để điều chỉnh lưu lượng khí nén.
- Đặc điểm nổi bật của hầu hết xi lanh khí nén 2 chiều là cần piston chỉ có ở 1 phía, vì vậy kích thước 2 đầu piston khác nhau dẫn đến lực tác dụng lên cần của piston khác nhau hoàn toàn. Trên thị trường hiện nay có các loại xi lanh khí nén 2 chiều phổ biến như:
+ Xi lanh khí nén 2 chiều không có đệm giảm chấn
+ Xi lanh khí nén 2 chiều có đệm giảm chấn, có thể điều chỉnh được hành trình
+ Xi lanh khí nén 2 chiều đồng bộ là loại xi lanh có cần piston ở cả 2 phía, diện tích 2 mặt bằng nhau, lực sinh ra ở 2 phía gần như hoàn toàn bằng nhau.

Xi lanh khí nén 2 chiều

Hình 4: Xi lanh khí nén 2 chiều


Ví dụ: Xi lanh khí nén tác động kép - trục đơn SMC CDA2B40-60Z đang có giá ưu đãi đặc biệt khi mua trên baa.vn. Xem tại đây

3.3. Các loại xi lanh khí nén khác

Ngoài hai loại chính là xi lanh khí nén 1 chiều và xi lanh khí nén 2 chiều, còn có các loại xi lanh khí nén khác được phân loại trên các tiêu chí khác nhau có thể kể đến như:

- Phân loại theo hình dáng: Loại tiêu chuẩn (thân tròn), loại tiêu chuẩn (thân vuông), loại nhỏ gọn (Compact)
- Phân loại theo môi trường sử dụng: Xi lanh chống nước, xi lanh có chức năng bôi trơn ổn định (Lube-retainer), xi lanh chống bụi, xi lanh chịu nhiệt, xi lanh chịu lạnh…
- Phân loại theo kiểu hoạt động: Xi lanh tịnh tiến, xi lanh xoay, xi lanh kẹp, xi lanh bàn trượt…

4. Chức năng của xi lanh khí nén

- Về cơ bản, piston trong xi lanh chuyển động qua lại để chuyển hóa năng lượng. Sự chuyển động này liên tục hoặc thành đợt mà không cần sự can thiệp của bất kì yếu tố nào. Tần suất chuyển động của piston được điều chỉnh để kiểm soát năng lượng đầu ra trong hệ thống. 
- Để thực hiện chức năng của mình, xi lanh khí nén truyền một phần năng lượng bằng cách chuyển năng lượng tiềm năng của khí nén thành động năng. Điều này đạt được bởi khí nén có khả năng nở rộng, không cần năng lượng khác tác động. Tự nó biến đổi do áp lực được thiết lập bởi khí nén đang ở áp suất lớn hơn áp suất khí quyển.
- Một khi được kích hoạt, không khí nén vào trong ống ở một đầu của piston và do đó, truyền tải lực trên piston. Sau đó, piston sẽ di chuyển nhờ khí nén.
- Xi lanh khí nén được thiết kế và chế tạo khác nhau để phù hợp với yêu cầu trong hệ thống trong chế tạo máy. 
• Xi lanh vuông
• Xi lanh tròn
• Xi lanh kẹp
• Xi lanh khí nén nhỏ gọn
• Xi lanh xoay
• Xi lanh trượt…

5. Ứng dụng của xi lanh khí nén

- Để hiểu hơn xi lanh khí nén là gì? Chúng ta sẽ đi tìm hiểm xem xi lanh khí nén được ứng dụng trên nhiều ngành nghề thiết bị khác nhau có thể kể đến như: 
• Ứng dụng trên cửa thông minh: có thể kể đến một số loại cửa thông minh ví dụ như cửa trên các loại xe buýt, cửa cảm ứng tại các siêu thị… Khi các điều kiện được tạo ra để thỏa mãn thì xi lanh sẽ điều khiển các piston hoạt động để có thể đóng mở cửa. 
• Ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp: có thể thấy được rõ nhất về xi lanh khí nén là hoạt động của dây chuyền sản xuất với những cánh tay thông minh được tự động hóa hoàn toàn. Các piston sẽ điều khiển các cánh tay để thu về và đẩy ra các sản phẩm. 
• Ứng dụng trong sản xuất chế tạo máy tự động hóa
• Ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng: Các loại máy móc vận chuyển hay mang vác vật nặng như: máy cẩu, máy xúc, máy ủi…
• Bên cạnh đó còn một số ứng dụng trong các lĩnh vực khác như: giao thông, khai thác, ô tô, khoáng sản, lắp ráp, chế biến, công nghiệp gỗ, chế tạo robot…

Ứng dụng của xi lanh khí nén
Hình 5: Ứng dụng của xi lanh khí nén

Kết luận: Qua bài viết trên đây, Bảo An hi vọng đã giúp bạn tìm hiểu được phần nào kiến thức về xi lanh khí nén là gì? Từ đó giúp bạn có những lựa chọn phù hợp khi mua xi lanh khí nén cho dự án của mình.

 157      26/08/2023

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 3 -  Đã truy cập: 101.889.822
share