Cảm biến độ ẩm là gì? Kiến thức chung về cảm biến độ ẩm

Cảm biến độ ẩm là thiết bị có độ nhạy cao với môi trường, được sử dụng để đo đạc những thông số liên quan đến độ ẩm của không khí. Vậy cảm biến độ ẩm là gì? Cảm biến độ ẩm có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Và ứng dụng của cảm biến độ ẩm là gì? Hãy cùng Bảo An tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Cảm biến độ ẩm là gì?

- Cảm biến độ ẩm là gì? Cảm biến độ ẩm (tên tiếng Anh là Humidity sensor) là một thiết bị dùng để đo lường và cảm nhận mức độ ẩm trong môi trường xung quanh. Độ ẩm là một yếu tố quan trọng trong môi trường sống và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người, quá trình sản xuất công nghiệp và hoạt động của nhiều thiết bị.
- Cảm biến độ ẩm thường được sử dụng trong các ứng dụng như hệ thống điều hòa không khí, hệ thống giám sát môi trường, nông nghiệp, và các thiết bị điện tử. Dữ liệu đo từ cảm biến độ ẩm có thể được sử dụng để điều chỉnh độ ẩm trong một không gian, kiểm soát quá trình sản xuất hoặc ghi nhận các điều kiện môi trường.

Cảm biến độ ẩm là gì?
Hình 1: Cảm biến độ ẩm là gì?
  • Có thể bạn quan tâm

- Bảo An hiện đang phân phối chính hãng các sản phẩm đầu dò cảm biến nhiệt độ độ ẩm. Tham khảo ngay hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm Bộ chuyển đổi nhiệt độ và độ ẩm AUTONICS THD-R-C tại đây.

2. Cấu tạo của cảm biến độ ẩm

Cấu tạo của cảm biến độ ẩm có thể khác nhau tùy thuộc vào công nghệ và loại cảm biến được sử dụng. Dưới đây là một ví dụ về cấu tạo cơ bản của một cảm biến độ ẩm điện dung. Cảm biến độ ẩm điện dung có cấu tạo gồm các bộ phận như sau:
- Vật liệu hấp thụ (Thin-film Polymer): Cảm biến độ ẩm điện dung sử dụng một vật liệu hấp thụ độ ẩm, thường là polymer hoặc ceramic. Vật liệu này có khả năng hấp thụ hoặc giải phóng hơi nước dựa trên môi trường xung quanh.
- Điện cực (Upper/Lower electrode): Cảm biến có thể có hai điện cực được đặt ở trên và dưới lơp vật liệu hấp thụ, điện cực thường được làm từ vật liệu dẫn điện và có chức năng đo lường sự thay đổi điện trở khi độ ẩm thay đổi.
- Mạch đo: Cảm biến độ ẩm kết nối với một mạch đo để đo lường giá trị điện dung của vật liệu hấp thụ. Mạch đo có thể bao gồm các thành phần như bộ khuếch đại, bộ chuyển đổi tín hiệu tương tự sang kỹ thuật số (analog-to-digital), mạch xử lý, và các thành phần điện tử khác để xử lý và chuyển đổi tín hiệu đo.
- Đầu ra: Cảm biến độ ẩm có thể cho kết quả đầu ra dưới dạng tín hiệu analog hoặc tín hiệu kỹ thuật số. Tùy thuộc vào loại cảm biến và yêu cầu ứng dụng, đầu ra có thể là giá trị điện trở, điện áp, hoặc dữ liệu số đại diện cho độ ẩm.
Bên cạnh cấu tạo cơ bản này, các cảm biến độ ẩm có thể có các bộ phận khác như vỏ bảo vệ, đầu nối, và mạch điều chỉnh để hiệu chỉnh và tùy chỉnh độ chính xác và độ nhạy của cảm biến.

Cấu tạo của cảm biến độ ẩm
Hình 2: Cấu tạo của cảm biến độ ẩm

3. Nguyên lý hoạt động cảm biến độ ẩm

- Cảm biến đo độ ẩm hoạt động dựa trên nguyên lý hấp thụ hơi nước làm biến đổi tính chất, thành phần của đầu dò bên trong cảm biến làm thay đổi điện trở của cảm biến từ đó xác định được độ ẩm. 
- Đối với một cảm biến đo độ ẩm điện dung, không khí sẽ đi qua giữa hai tấm kim loại. Khi có sự thay đổi về độ ẩm không khí thì điện dung giữa các tấm kim loại sẽ thay đổi.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến độ ẩm
Hình 3: Nguyên lý hoạt động của cảm biến độ ẩm

4. Phân loại cảm biến độ ẩm

Cảm biến độ ẩm có thể được phân loại dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm: phân loại theo nguyên lý hoạt động, ứng dụng, và công nghệ sử dụng. Dưới đây là một số cách phân loại phổ biến của cảm biến độ ẩm.

a. Phân loại theo nguyên lý hoạt động

- Cảm biến độ ẩm điện trở: Dựa trên sự thay đổi của trở kháng, điện trở có quan hệ với độ ẩm theo hàm số mũ nghịch đảo. Vật liệu cảm biến chủ yếu dùng polymer dẫn điện hoặc muối. Loại cảm biến này có giá thành rẻ, diện tích nhỏ gọn, có thể hoạt động tốt trong các ứng dụng cần giám sát độ ẩm ở khoảng cách xa. 

Cảm biến độ ẩm điện trở

Hình 4: Cảm biến độ ẩm điện trở

- Cảm biến độ ẩm điện dung: Có hằng số điện môi tỷ lệ thuận với độ ẩm tương đối trong môi trường và có hiệu ứng nhiệt không đáng kể. Sử dụng để đo độ ẩm trong phạm vi rộng mà không cần bù nhiệt độ hoạt động.

Cảm biến độ ẩm điện dung
Hình 5: Cảm biến độ ẩm điện dung

b. Phân loại theo ứng dụng

- Cảm biến độ ẩm trong không khí: Sử dụng để đo lường độ ẩm trong không gian sống, hệ thống điều hòa không khí, và các ứng dụng liên quan đến không khí.
- Cảm biến độ ẩm trong đất: Sử dụng để đo lường độ ẩm trong đất đối với ứng dụng nông nghiệp, thủy lợi, và quản lý tài nguyên đất.
- Cảm biến độ ẩm trong công nghiệp: Sử dụng trong quá trình sản xuất công nghiệp, như kiểm soát quá trình, lưu trữ hàng hoá, và quản lý môi trường làm việc.

c. Phân loại theo công nghệ sử dụng

- Cảm biến độ ẩm điện trở polymer: Sử dụng polymer dẫn điện để đo lường sự thay đổi điện trở.
- Cảm biến độ ẩm điện trở ceramic: Sử dụng vật liệu ceramic dẫn điện để đo lường sự thay đổi điện trở.
- Cảm biến độ ẩm điện dung: Sử dụng cấu trúc điện cực và đo lường sự thay đổi điện dung của cấu trúc.
Đây chỉ là một số phân loại phổ biến của cảm biến độ ẩm. Có nhiều công nghệ và tiêu chuẩn khác nhau được sử dụng trong các ứng dụng thực tế.

5. Ứng dụng của cảm biến độ ẩm

Qua các phần trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về cảm biến độ ẩm là gì? Cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động và các loại cảm biến độ ẩm phổ biến. Vậy cảm biến độ ẩm có ứng dụng gì trong thực tế? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây. 

Cảm biến độ ẩm có rất nhiều ứng dụng trong thực tế, một số ứng dụng của cảm biến độ ẩm phải kể đến như sau:

- Cảm biến độ ẩm được sử dụng lắp đặt trong nhà để kiểm soát độ ẩm, giảm sự phát sinh nấm mốc. Hay ứng dụng trong các tòa nhà để kiểm soát chất lượng không khí.
- Cảm biến độ ẩm cũng được lắp đặt trong phòng nghiên cứu, hóa sinh,… để kiểm soát môi trường lý tưởng cho các thí nghiệm đang thực hiện giúp ghi chép số liệu chính xác.
- Cảm biến độ ẩm xác định độ ẩm trong các kho bảo quản thực phẩm/dược phẩm cần kiểm soát nghiêm ngặt về yếu tố hơi nước, độ ẩm ảnh hưởng đến tuổi thọ hàng hóa.
- Cảm biến độ ẩm được ứng dụng trong trồng trọt, tối ưu điều kiện lý tưởng cho cây trồng, thảm thực vật phát triển.

Ứng dụng của cảm biến độ ẩm

Hình 6: Ứng dụng của cảm biến độ ẩm

Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp các bạn hiểu được về cảm biến độ ẩm là gì, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của cảm biến độ ẩm cũng như các loại cảm biến độ ẩm phổ biến và các ứng dụng của cảm biến độ ẩm trong thực tế. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn.

 710      25/03/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng và Tổng kho Hải Phòng: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng và Tổng kho Hà Nội: Số 3/38, Chu Huy Mân, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Văn phòng và Tổng kho Hồ Chí Minh: Số 204, Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 9 -  Đã truy cập: 114.425.528
share