Cầu chì hạ thế là gì? Phân loại, ứng dụng cầu chì hạ thế

Cầu chì hạ thế là thiết bị bảo vệ hệ thống điện. Chúng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống và hoạt động kinh doanh sản xuất , có nhiều loại khác nhau để phù hợp với từng ứng dụng khác nhau. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Bảo An tìm hiểu về cầu chì hạ thế là gì? Phân loại và ứng dụng của cầu chì hạ thế.

1. Cầu chì hạ thế là gì?

Cầu chì là khí cụ điện có nhiệm vụ ngắt dòng hoạt động làm hở mạch để bảo vệ hệ thống điện khi dòng điện vượt ngưỡng cho phép. Cầu chì hạ thế được sử dụng trong lưới điện, mạch điện hạ thế với điện áp dưới 1000V

Cầu chì hạ thế
Hình 1: Cầu chì hạ thế
Ngoài cầu chì hạ thế còn có rất nhiều loại cầu chì khác mời bạn tham khảo thêm cầu chì tự phục hồi là gì?

2. Các loại cầu chì hạ thế

Có nhiều cách phân loại cầu chì hạ thế
- Phân loại theo ứng dụng, vị trí lắp: Cầu chì ô tô, cầu chì lắp DIN-rail / tủ bảng điện, cầu chì lắp trên vỉ mạch điện tử…
- Phân loại theo hình dáng: Cầu chì hộp, cầu chì dạng ống, cầu chì dẹt
- Theo thời gian tác động: Cầu chì ngắt nhanh, cầu chì ngắt trễ

2.1 Cầu chì sứ

Cầu chì sứ (hay còn được gọi là nhóm cầu chì kat) được sử dụng phổ biến trong các mạch điện dân dụng hoặc trong các hệ thống có công suất nhỏ. Loại cầu chì này có đế làm bằng sứ. Khả năng kết nối của thiết bị thông qua 1 dây trần mắc nối tiếp với 2 đầu dây dẫn trong mạch điện. Các bộ phận bên trong cầu chì được thiết kế độc lập nên dễ dàng tách rời khi gặp sự cố.
Phần tử của cầu chì sẽ có nhiều lựa chọn cho vật liệu khác nhau như chì, đồng, thiếc. Mỗi loại sẽ có 1 kích thước và khả năng chịu nhiệt khác nhau để lựa chọn đúng mục đích sử sụng. Để có thể làm nóng chảy phần tử kết nối của cầu chì phải cần giá trị dòng điện gấp đôi giá trị cho phép. Trong trường hợp kết nối từu 2 phần tử trở lên trong cầu chì thì chúng phải được thiết kế tránh xa nhau để đảm bảo an toàn khi gặp phải sự cố.
Khi cầu chì bị bị nóng chảy, người dùng chỉ cần thay thế phần tử trong cầu chì là có thể hoạt động bình thường.
Cầu chì sứ

Hình 2: Cầu chì sứ

2.2 Cầu chì hộp

Thường là kết hợp của vỏ cầu chì + cầu chì sứ

Vỏ cầu chì + ruột chì


Hình 3: Vỏ cầu chì + ruột chì
 
Cầu chì hạ thế
Hình 4: Cầu chì hạ thế
Thiết kế của các cầu chì hạ thế này đều đặt phần tử trong hộp kín. Trong đó chúng sẽ cố định bằng các tiếp điểm kim loại
Bạn cần hiểu rằng cầu chì là thiết bị không thể thay thế. Trong đó, các bộ phận chính của thiết bị bao gồm: đế, nắp, hộp mực và vòng tiếp hợp. Do đó, thiết kế của hộp sẽ di chuyển trong nắp cầu chì. Phần tử cầu chì và mạch sẽ chạm vào đỉnh của đế.
Theo thống kê, các tiêu chuẩn đánh giá hiện tại của cầu chì trên thị trường là: Class 6; 16; 32; 63 ampe. Ngoài ra, khả năng đánh thủng của cầu đơn 2 ampe và 4 ampe là 4kA. Đặc biệt đối với 6 amps hoặc 63 amps nó sẽ là 16 kA. Đây được coi là loại cầu chì hoạt động với độ tin cậy rất cao và hầu như không có nhược điểm trong quá trình sử dụng.

2.3 Cầu chì công suất cao

Cầu chì công suất cao được dùng để bảo vệ động cơ, chống quá tải và ngắn mạch với điện áp định mức lên đến 500V AC (+ 10%) và 690V AC (+ 5%). VD: Cầu chì dạng thanh NH lớp aM công suất cắt định mức là 120 kA ở 500V và 80kA ở 690V. Phù hợp với việc kết hợp bảo vệ với contactor, Rơ le nhiệt. Lõi cầu chì gồm các loại có kích thước từ NH000 đến NH4, với dòng điện định mức từ 6A đến 1250A. Vỏ lõi chì làm bằng ống gốm có khả năng chịu được áp suất và nhiệt độ tăng cao bên trong, cho phép khả năng cắt lớn ở kích thước nhỏ. Đặc tính nóng chảy của lõi chì được thiết kế đặc biệt để tránh lão hóa và do đó duy trì không đổi các đặc tính điện của nó. Lưỡi giao tiếp xúc được làm bằng đồng mạ bạc hoặc đồng thau. 4. Nguyên lý hoạt động của cầu chì hạ thế
Hoạt động theo nguyên lý tự chảy hoặc uốn cong để tách ra khỏi mạch điện khi mà cường độ dòng điện trong mạch đột ngột tăng. Quá dòng càng lớn thì mạch ngắt càng nhanh. Để điều này xảy ra, điện trở của chất liệu dùng làm dây cầu chì phải có nhiệt độ nóng chảy, kích thước và thành phần phù hợp.
Nguyên lý hoạt động của cầu chì hạ thế
Hình 5: Nguyên lý hoạt động của cầu chì hạ thế
Kết luận: Cầu chì hạ thế có rất nhiều loại, mỗi loại có những đặc điểm khác nhau để dành cho các ứng dụng riêng biệt. Qua bài viết trên, Bảo An hy vọng đã cung cấp kiến thức hữu ích về cầu chì hạ thế là gì? và phân loại, ứng dụng của cầu chì hạ thế đến bạn.
 


 118      14/08/2023

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 8 -  Đã truy cập: 101.836.043
share