Đèn báo pha là gì? Tìm hiểu công dụng của đèn báo pha

Đèn báo pha là một thiết bị thường được thấy rất phổ biến trong các tủ điện công nghiệp hoặc tủ điện dân dụng hay trong các máy móc công nghiệp. Vậy đèn báo pha là gì? Công dụng của đèn báo pha là gì? Và đèn báo pha có ứng dụng gì? Hãy cùng Bảo An tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Đèn báo pha là gì?

Đèn báo pha là gì? Đèn báo pha, tên gọi khác là đèn báo pha tủ điện hay đèn báo tủ điện, đèn báo nguồn tủ điện,... là loại đèn chỉ báo được sử dụng rất phổ biến trong các tủ điện điều khiển, tủ điện phân phối, các máy móc công nghiệp và nhiều ứng dụng khác. Đèn báo pha tuy có giá thành không cao nhưng chúng có một vai trò rất quan trọng trong hệ thống điện công nghiệp, giúp người sử dụng biết được trạng thái nguồn điện đang tắt hay bật, với đèn báo pha được lắp trên thiết bị máy móc công nghiệp có chức năng cho biết tình trạng hoạt động của thiết bị, hệ thống có hoạt động bình thường hay không. 
Đèn báo pha là gì?
Hình 1: Đèn báo pha là gì? 
Để hiểu thêm về đèn báo pha là gì? hãy tham khảo ngay hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm Đèn báo CHINT ND16-22C/2 220V RED phi 22 được phân phối ở Bảo An tại đây.

2. Công dụng của đèn báo pha

Đèn báo pha được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp với nhiều công dụng khác nhau. Một số công dụng của đèn báo pha có thể kể đến như sau:
- Đèn báo pha là một thiết bị có chức năng báo hiệu cho người sử dụng biết được các sự cố hoặc các tín hiệu cần phải thông báo trong quá trình vận hành sản xuất hay thông báo cho người sử dụng biết các vấn đề bất thường xảy ra với hệ thống tự động hóa, từ đó giúp cho người sử dụng biết và khắc phục sự cố một cách nhanh chóng. 
- Đèn báo pha còn có chức năng hiển thị thông báo khi sử dụng nguồn điện 3 pha hoặc 1 pha hay còn có chức năng báo trạng thái bật/tắt của thiết bị với màu sắc tương ứng với trạng thái hoạt động của thiết bị, ví dụ màu đỏ báo hiệu là thiết bị đang dừng, màu xanh báo hiệu là  thiết bị đang chạy. 

3. Phân loại đèn báo pha

Đèn báo pha có nhiều loại khác nhau được phân loại dựa trên các tiêu chí khác nhau. Dưới đây là một số cách phân loại đèn báo pha phổ biến:
- Phân loại theo điện áp nguồn cấp: Đối với đèn báo pha gắn tủ điện, điện áp nguồn cấp thông thường là 220VAC hoặc 220VDC. Ngoài ra đèn báo pha còn có các điện áp nguồn cấp khác như: 24VAC, 24VDC, 48VAC, 48VDC, 110VDC, 110VAC,... các điện áp này phụ thuộc vào yêu cầu và mục đích sử dụng
- Phân loại theo kích thước lỗ khoét tủ: Đèn báo pha hay đèn báo tủ điện thường có kích thước phổ biến là D22 hoặc D25
- Phân loại theo màu sắc: Đèn báo pha thường có các màu sắc như: màu xanh lá, màu xanh dương, màu vàng, màu thạch anh, màu đỏ, màu trắng,...
- Phân loại theo kiểu bóng đèn: Loại bóng đèn thường sử dụng trong đèn báo pha bao gồm đèn LED và đèn sợi đốt.

4. Ý nghĩa các màu sắc của đèn báo pha

Đèn báo pha có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi một màu sắc của đèn báo pha đều có một ý nghĩa riêng. Dưới đây là ý nghĩa của một số màu sắc của đèn báo pha thường được sử dụng trong các hệ thống tủ điện hoặc máy móc công nghiệp.

a. Đèn báo pha màu đỏ

Đèn báo pha màu đỏ báo hiệu cho người sử dụng biết hệ thống điện đang trong tình trạng báo động. Có thể mạch điện đã xảy ra sự cố nguy hiểm và cần phải khắc phục ngay lập tức để đảm bảo an toàn. Thông thường màu đỏ của đèn báo sẽ xuất hiện khi nhiệt độ quá cao, vượt quá ngưỡng an toàn.
Đèn báo pha màu đỏ
Hình 2: Đèn báo pha màu đỏ

b. Đèn báo pha màu vàng

Đèn báo pha màu vàng có chức năng cảnh báo trước các vấn đề có thể xảy ra. Đèn báo pha màu vàng cho thấy hệ thống đang có sự thay đổi không tốt hoặc các giá trị trong thiết bị đang tiến dần đến một giá trị tới hạn. 
Đèn báo pha màu vàng
Hình 3: Đèn báo pha màu vàng

c. Đèn báo pha màu xanh lá

Đèn báo pha màu xanh lá báo hiệu cho người sử dụng biết rằng các thiết bị trong hệ thống được an toàn và khi đó người dùng có thể vận hành và sử dụng hệ thống bất cứ lúc nào. 
Đèn báo pha màu xanh lá
Hình 4: Đèn báo pha màu xanh lá

5. Ứng dụng của đèn báo pha

Qua các phần trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về đèn báo pha là gì? Công dụng của đèn báo pha cũng như ý nghĩa của một số loại đèn báo pha phổ biến. Vậy ứng dụng của đèn báo pha là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.
Đèn báo pha có rất nhiều ứng dụng trong hệ thống điện công nghiệp cũng như trong đời sống hàng ngày. Một số ứng dụng của đèn báo pha có thể kể đến như sau:
- Trong công nghiệp: Đèn báo pha thường được lắp đặt nhiều trong các hệ thống tự động hóa, hệ thống tủ điện, các dây chuyền, máy móc,...với chức năng chính là hiển thị nguồn điện trong dây chuyền hoặc báo hiệu các sự cố xảy ra trong quá trình vận hành.
- Đèn báo pha được sử dụng trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy giúp xác định được vị trí để phương tiện chữa cháy hoặc lối thoát hiểm.
- Đèn báo pha được lắp đặt tại các xưởng sản xuất công nghiệp hay trong các nhà máy để báo hiệu nguồn điện trong các thiết bị là có hay không. 
Ứng dụng của đèn báo pha
Hình 5: Ứng dụng của đèn báo pha
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về đèn báo pha là gì? Công dụng của đèn báo pha, cũng như một số loại đèn báo pha phổ biến hiện nay và ứng dụng của đèn báo pha trong thực tế. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 39      20/05/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 10 -  Đã truy cập: 95.846.748
share