Hướng dẫn cách chọn biến tần phù hợp và hiệu quả nhất

Biến tần (Inverter) là 1 thiết bị điện tử hoặc mạch điện tử dùng để điều chỉnh dòng điện ở tần số và pha này thành dòng điện ở tần số và pha khác.
Vì vậy biến tần có Khả năng thay đổi tốc độ quay cho động cơ nên có thể nói biến tần là một thiết bị phổ biến bậc nhất trong các hệ thống điện, cơ cấu tự động hóa hiện nay. Cách chọn công suất biến tần cũng như cách chọn biến tần sao cho phù hợp với mục đích, hiệu quả và tiết kiệm đang là bài toán được ưu tiên hàng đầu. Vậy để sử dụng biến tần hiệu quả và lựa chọn hợp lý nhất hãy cùng Bảo An tìm hiểu xem cần để ý những chú ý sử dụng và tuân thủ những nguyên tắc nào sau đây.
 
Các loại biến tần phổ biến
Hinh 1: Các loại biến tần phổ biến

1. Những chú ý khi sử dụng biến tần

1.1 Cấu tạo của biến tần

- Biến tần được cấu tạo từ các linh kiện bán dẫn điện tử nên rất dễ nhạy cảm với điều kiện môi trường nên đặt ở trong tủ có không gian rộng, thông gió tốt. Vì vậy cần đảm bảo môi trường làm việc của biến tần nhỏ hơn 50 độ C, khô ráo, không có hóa chất ăn mòn kim loại, bụi bẩn và khí gas, bụi bẩn 
Mô hình cấu tạo biến tần 3 pha
Hình 2: Mô hình cấu tạo biến tần 3 pha

1.2 Thông số kĩ thuật

- Để thay đổi thông số kỹ thuật phù hợp với yêu cầu sử dụng thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ chức năng của thông số đó bằng cách đọc tài liệu hướng dẫn sử dụng. Nếu không hiểu hoặc không chắc chắn thì tuyệt đối không thay đổi thông số tránh làm hư hỏng biến tần.

- Khi biến tần báo lỗi trên màn hình hiển thị, hãy tìm hiểu và tra cứu mã lỗi theo tài liệu hướng dẫn để tìm nguyên nhân và khắc phục. Chỉ khi lỗi được khắc phục mới tiến hành vận hành trở lại.

1.3 Vận hành biến tần

- Để biến tần vận hành và hoạt động hiểu quả, hãy nhờ chuyên gia hãng hoặc người có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn lắp đặt, cài đặt để có được những thông số tối ưu phù hợp cho ứng dụng của bạn.

1.4 An toàn sử dụng

- Khi biến tần đang hoạt động, không nên chạm tay vào vỏ biến tần.
- Khi tháo biến tần để sửa chữa hay bảo trì, cần phải đảm bảo nguồn điện đã được ngắt.
- Cần chú ý đấu tiếp địa cho biến tần.

2. Những cách chọn biến tần hiệu quả

2.1 Phù hợp với tải

- Điều quan trọng đầu tiên để có cách chọn biến tần chuẩn, cần biết công suất của tải để có cách chọn công suất biến tần phù hợp. Cần phân biệt được loại tải mà biến tần cấp sử dụng: tải nhẹ, trung bình và tải nặng. Những loại tải này được phân loại dựa vào đặc tính moment của từng ứng dụng. Tải cao hơn sẽ dùng tốt cho các tải thấp hơn cùng công suất nhưng gây lãng phí vì giá thành thường cao hơn.
- Thông thường công suất của biến tần sẽ được chọn bằng hoặc cao hơn một cấp so với công suất của tải để đảm bảo hoạt động ổn định và tiết kiệm chi phí.

2.2 Phù hợp với ứng dụng

- Để có cách chọn biến tần chuẩn cho ứng dụng của bạn, cần chú ý tới nguồn cấp cho biến tần và nguồn cấp cho động cơ: Nguồn cấp cho biến tần là một pha hay ba pha, nguồn cấp cho động cơ ở dải điện áp là bao nhiêu: 127/220V, 220/ 380V hay 380/ 660V. Phổ biến nhất thường là 220/380V.
- Cần quan tâm tới chế độ vận hành của tải: ngắn hạn hay dài hạn, liên tục hay gián đoạn. 
Đối với tải hoạt động ngắn hạn – gián đoạn: đặc điểm là có thể điều khiển động cơ tăng tốc, giảm tốc, chạy - dừng, đảo chiều quay, ... thì yêu cầu biến tần phải có khả năng chịu được độ quá tải cao, đế tản nhiệt lớn. Nếu cần, có thể phải lắp thêm điện trở xả để bảo vệ cho biến tần không bị cháy, nổ.
Đối với tải hoạt động dài hạn – liên tục: Đặt tốc độ cố định rồi chạy luôn hoặc ít thay đổi trong quá trình vận hành. Vì vậy chỉ cần chọn đúng chế độ thì hệ thống sẽ làm việc ổn định, bền và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Một số biến tần mà bạn có thể tham khảo:
Biến tần LS SV0150IS7-4NO 3 pha 380VAC 15kW  Chi tiết tại đây
Biến tần LS SV015iG5A-1 1 pha 220VAC 1.5kW  Chi tiết tại đây
Biến tần YASKAWA CIMR-JTBA0010BAA 1 pha 220VAC 1.5kW/2.2kW  Chi tiết tại đây

2.3. Phù hợp với phương thức điều khiển

- Một điều bạn cần chú ý trong cách chọn biến tần là phải đáp ứng với yêu cầu công nghệ của hệ thống và phương thức điều khiển của người lập trình.
- Có những phương thức điều khiển chính của biến tần: 
Điều khiển bằng bàn phím.
Điều khiển bằng analog (chiết áp)
điều khiển bằng terminal (đấu dây)
Điều khiển bằng truyền thông (modbus).
Các phương thức điều khiển biến tần

Hình 3: Các phương thức điều khiển biến tần

2.4 Phù hợp với chủ đầu tư

Một điều cần lưu ý trong cách chọn biến tần hiệu quả đó là chọn biến tần phải phù hợp với chủ đầu tư:
- Cần lựa chọn biến tần có mã, hãng xuất xứ phù hợp với chủ đầu tư yêu cầu (nếu có).
- Phù hợp với điều kiện kinh tế của chủ đầu tư.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách chọn biến tần phù hợp nhất cho ứng dụng của bạn. Huy vọng sẽ giúp ích cho công việc của bạn và sẽ là tài liệu tham khảo giúp bạn làm việc thuận lợi hơn. Mọi thắc mắc xin liên hệ với Bảo An Auotmation. 
 130      17/07/2023

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 2 -  Đã truy cập: 90.583.503
share