Máy cưa đĩa là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động máy cưa đĩa

Máy cưa đĩa là một công cụ cầm tay được sử dụng trong việc cắt những đường dài và thẳng, thường được sử dụng phổ biến trong các xưởng mộc, xưởng gỗ hoặc sử dụng trong công việc cải tạo nhà cửa. Vậy máy cưa đĩa là gì? Cấu tạo máy cưa đĩa gồm những bộ phận nào? Và nguyên lý hoạt động của máy cưa đĩa như thế nào? Hãy cùng Bảo An tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Máy cưa đĩa là gì?

- Máy cưa đĩa là loại máy cưa điện có chức năng quay một lưỡi dao phẳng tròn để cắt gỗ, kim loại hoặc nhựa tùy theo lưỡi được chọn. Máy cưa đĩa có tay cầm với công tắc kích hoạt bật/tắt, đai ốc trục để giữ lưỡi dao cố định và bộ phận bảo vệ để bảo vệ người vận hành khỏi chạm vào lưỡi cưa đang quay. Ngoài ra, máy cưa đĩa còn có khả năng điều chỉnh độ cao/ độ sâu và góc xiên.
- Máy cưa đĩa là một công cụ cắt được ưa chuộng bởi thợ mộc, thợ mộc, thợ xây dựng và các chuyên gia khác. Các lưỡi dao tròn, quay tròn, thường có răng cưa, nhanh chóng cắt xuyên qua gỗ, tạo ra các đường cắt mịn (song song với thớ gỗ) và cắt ngang (vuông góc với thớ gỗ). Chúng cũng được sử dụng để cắt tấm xi măng, nhựa và tấm ốp, trong khi các lưỡi dao chuyên dụng có thể được lắp để cắt kim loại, khối xây và các vật liệu cứng khác.
Máy cưa đĩa là gì?
Hình 1: Máy cưa đĩa là gì?
Để hiểu thêm về máy cưa đĩa, hãy cùng tham khảo hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm Máy cưa đĩa cầm tay BOSCH GKS 190, hiện đang được phân phối ở Bảo An tại đây

2. Cấu tạo máy cưa đĩa

Cấu tạo máy cưa đĩa bao gồm những bộ phận ở bên ngoài và bên trong của máy như sau:

a. Cấu tạo bên ngoài của máy

Vỏ máy: Được làm từ chất liệu cao cấp, cách điện, cách nhiệt và chịu va đập tốt, giúp bảo vệ tốt động cơ máy bên trong.
Hệ thống hút bụi: Thổi bụi nhằm đảm bảo vệ sinh xung quanh khu vực làm việc để người lao động quan sát bề mặt vật liệu dễ dàng, cắt chính xác hơn.
Khóa điều chỉnh hướng quay: Cho phép bạn điều chỉnh góc cưa cắt gồm: 15 độ, 30 độ và 45 độ.
Nắp đậy bảo vệ lưỡi cưa: Thường được làm từ chất liệu hợp kim thép không gỉ có khả năng bảo vệ tốt lưỡi cưa, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
Dao tách: Độ dày của dao cắt tương đương với độ dày của lưỡi cưa với khoảng cách thấp hơn điểm cao nhất của răng cưa 2mm.
Tay cầm với công tắc bật/tắt: Cho phép người dùng điều chỉnh và thao tác làm việc thuận tiện chỉ với một tay.

b. Cấu tạo bên trong của máy

Bộ phận động cơ gồm có bộ phận chuyển động của máy (Roto) và bộ phận phát từ (Stato)
Hệ thống bánh răng
Lưỡi cưa được gắn vào trục máy và là nơi cuối cùng tiếp nhận chuyển động lên xuống của động cơ.
Cấu tạo máy cưa đĩa
Hình 2: Cấu tạo máy cưa đĩa

3. Nguyên lý hoạt động của máy cưa đĩa

Nguyên lý hoạt động của máy cưa đĩa đơn giản như sau: Khi máy cưa đĩa được kết nối với nguồn điện và người dùng nhấn vào công tắc khởi động của máy cưa, dòng điện chạy sẽ chạy vào sẽ làm cho trục của động cơ quay, thông qua bộ truyền động trung gian giúp trục lưỡi cưa quay và máy cưa bắt đầu hoạt động.
Nguyên lý hoạt động của máy cưa đĩa
Hình 3: Nguyên lý hoạt động của máy cưa đĩa

4. Ưu nhược điểm của máy cưa đĩa

a. Ưu điểm của máy cưa đĩa

- Máy cưa đĩa có tốc độ cưa cắt lớn (lên đến 5500 vòng/ phút), do đó giúp con người nâng cao năng suất làm việc.
- Ít tiêu hao năng lượng trong quá trình vận hành máy.
- Độ bền và tuổi thọ của động cơ cao, có thể làm việc liên tục trong nhiều giờ
- Cấu tạo máy cưa đĩa nhỏ gọn, có tính linh hoạt cao. 

b. Nhược điểm của máy cưa đĩa

Ngoài các ưu điểm vượt trội của máy cưa đĩa được nêu ở trên, máy cưa đĩa còn có một số nhược điểm như sau:
- Máy cưa đĩa có đường kính cắt không quá lớn nên bị hạn chế về độ dày của thanh gỗ có thể cưa được
- Máy cưa đĩa chỉ có thể cưa được các đường thẳng hoặc chéo chứ không cưa được theo hình cong hoặc đường tròn

5. Phân loại Máy cưa đĩa

Theo các cách cấp nguồn điện khác nhau, máy cưa đĩa có thể được chia thành máy cưa đĩa có dây và máy cưa đĩa không dây.
- Máy cưa đĩa có dây: Loại máy cưa đĩa này được cấp nguồn bằng lưới điện và thường cần phải cắm vào ổ cắm điện để sử dụng. Vì được kết nối với ổ cắm điện nên máy cưa đĩa có dây thường có nguồn điện ổn định, liên tục và do đó có thể tiếp tục hoạt động hiệu quả trong hầu hết các tình huống. Máy cưa đĩa có dây thích hợp để làm việc với các vật liệu lớn hơn hoặc cứng hơn, chẳng hạn như gỗ cứng hoặc kim loại. Tuy nhiên, thiết kế có dây của máy cưa đĩa có dây đôi khi có thể hạn chế tính linh hoạt, đặc biệt khi làm việc ngoài trời hoặc khi cần di chuyển.
Máy cưa đĩa có dây
Hình 4: Máy cưa đĩa có dây
- Máy cưa đĩa không dây: Loại máy này được cấp nguồn bằng pin sạc và không cần kết nối với ổ cắm điện. Bằng cách loại bỏ nhu cầu về ổ cắm điện, máy cưa đĩa không dây rất di động và phù hợp cho công việc ngoài trời hoặc các tình huống cần di chuyển chúng từ vị trí này sang vị trí khác. Theo đó, máy cưa đĩa không dây có thể có công suất thấp hơn so với máy cưa đĩa có dây nên có thể không phù hợp để làm việc với những vật liệu lớn hơn hoặc cứng hơn.
Máy cưa đĩa không dây
Hình 5: Máy cưa đĩa không dây
- Việc lựa chọn máy cưa đĩa có dây hay không dây tùy thuộc vào yêu cầu công việc cụ thể và môi trường làm việc. Nếu cần công suất cao và thời gian sử dụng liên tục cũng như có sẵn ổ cắm điện thì máy cưa đĩa có dây có thể là lựa chọn tốt hơn. Nếu cần tính di động và tính linh hoạt để làm việc ở các vị trí khác nhau thì máy cưa đĩa có dây có thể phù hợp hơn. Cho dù chọn loại nào, bạn cũng cần lưu ý về các giới hạn về thời lượng pin cũng như nguồn điện và thực hiện các bước khi cần, chẳng hạn như pin dự phòng hoặc thời gian sạc nhiều hơn.

6. Ứng dụng của Máy cưa đĩa

Qua các phần trên, Bảo An đã giúp các bạn hiểu được khái niệm về máy cưa đĩa, cấu tạo máy cưa đĩa cũng như nguyên lý hoạt động và một số loại máy cưa đĩa phổ biến. Vậy máy cưa đĩa có những ứng dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây
Máy cưa đĩa có một số ứng dụng trong công nghiệp cũng như trong đời sống như sau:
- Máy cưa đĩa được sử dụng để cắt và gia công kim loại, gỗ và các vật liệu khác, nó có thể được sử dụng để cắt các tấm kim loại vật liệu tổng hợp và nhựa.
- Máy cưa đĩa cũng có thể được sử dụng để cắt bê tông, được sử dụng trong tàu điện ngầm, đường cao tốc, nhà máy, thủy lợi và các công trình xây dựng khác như đào và thoát nước, xử lý vết nứt.
- Máy cưa đĩa còn được dùng để chế tác đá, người thợ có thể dùng để cắt đá cẩm thạch, đá granit và các vật liệu khác.
Máy cưa đĩa được sử dụng để xử lý các bình áp lực, đường ống và các lỗ hở khác, chẳng hạn như ống nồi hơi và các quá trình xử lý khác khi cắt các lỗ hở.
- Máy cưa đĩa cũng được áp dụng cho ô tô, máy móc, nông nghiệp và sản xuất và sửa chữa các bộ phận công nghiệp sản xuất máy móc khác.
Ứng dụng của máy cưa đĩa
Hình 6: Ứng dụng của máy cưa đĩa
Kết luân: Qua bài viết Máy cưa đĩa là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động máy cưa đĩa, Bảo An đã giúp các bạn hiểu được về khái niệm máy cưa đĩa, cấu tạo máy cưa đĩa cũng như nguyên lý hoạt động và ứng dụng của máy cưa đĩa. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 104      24/02/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 4 -  Đã truy cập: 107.279.783
share