Máy đo bức xạ nhiệt là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Ngày nay, máy đo bức xạ nhiệt là một thiết bị phổ biến dùng để đo nhiệt độ của các vật thể. Chúng được sử dụng trong nhiều ngành như: Công nghiệp, khoa học, y tế...Vậy máy đo bức xạ nhiệt là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng như thế nào? Hãy cùng Bảo An Automation tìm hiểu trong bài viết sau đây:

1. Máy đo bức xạ nhiệt là gì?

Máy đo bức xạ nhiệt là một thiết bị được sử dụng để đo lường mức độ bức xạ nhiệt được phát ra từ các vật thể có nhiệt độ cao. Máy đo bức xạ nhiệt thường được thiết kế để đo lường các tia hồng ngoại được phát ra từ các vật thể và có thể được sử dụng để đo lường nhiệt độ bề mặt của các vật thể hoặc nhiệt độ trong các khoảng cách xa. Thiết bị này có thể được sử dụng để đo lường nhiệt độ của các vật thể ở nhiều loại kích thước và hình dạng khác nhau.
 
Máy đo bức xạ nhiệt
 
Hình 1: Máy đo nhiệt độ bề mặt
Ứng dụng của máy đo bức xạ nhiệt là rất hữu ích, dùng để nghiên cứu chính xác vị trí khu vực có nguồn năng lượng nhiệt mặt trời đạt tiêu chuẩn, ngoài ra còn được áp dụng kỹ thuật để khai thác nguồn năng lượng cho các ứng dụng khác như khí tượng, vật lý, nghiên cứu và các phòng thí nghiệm, phân tích năng lượng mặt trời, đo nhiệt độ bề mặt không cần tiếp xúc…
• Tham khảo máy đo nhiệt độ hồng ngoại do Bảo An cung cấp
Súng đo nhiệt độ HIOKI FT3700-20: dải đo -60,0˚C đến 550,0˚C (-76˚F đến 1022˚F), độ phân giải 0,1˚C
tại đây

2. Cấu tạo và nguyên lý của máy đo bức xạ nhiệt

Cấu tạo của máy đo bức xạ nhiệt thường bao gồm các cảm biến hoặc bộ phận quang học để thu thập dữ liệu về bức xạ nhiệt, một bộ điều khiển để kiểm soát hoạt động của thiết bị và một màn hình để hiển thị kết quả đo lường. Một số máy đo bức xạ nhiệt có tính năng kết nối với máy tính và phần mềm để lưu trữ và xử lý dữ liệu đo lường. Các máy đo bức xạ nhiệt có thể được thiết kế để đo nhiệt độ của các vật thể ở nhiều loại kích thước và hình dạng khác nhau, và có độ chính xác và độ nhạy khác nhau
 
Nguyên lý, cấu tạo thiết bị đo bức xạ nhiệt
Hình 2: Nguyên lý, cấu tạo thiết bị đo bức xạ nhiệt

3. Ứng dụng của các loại máy đo bức xạ nhiệt

 Các loại máy đo bức xạ nhiệt có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau như công nghiệp, y tế, khoa học, v.v. Dưới đây là một số ứng dụng chính của các loại máy đo bức xạ nhiệt:

3.1. Đo nhiệt độ của các vật thể không tiếp xúc:

  Máy đo bức xạ nhiệt được sử dụng để đo nhiệt độ của các vật thể ở nhiều loại kích thước và hình dạng khác nhau, bao gồm các vật liệu đơn giản như kim loại, thủy tinh, vật liệu nhựa, v.v. Máy đo bức xạ nhiệt có thể được sử dụng để kiểm tra nhiệt độ của các vật liệu trong quá trình sản xuất, đo nhiệt độ trong các hệ thống sưởi ấm hoặc điều hòa không khí và các ứng dụng khác.
 
Ứng dụng đo nhiệt độ từ xa của máy đo bức xạ nhiệt
Hình 3: Ứng dụng đo nhiệt độ từ xa

3.2. Kiểm tra hiệu suất các thiết bị sưởi ấm, máy sấy: 

Máy đo bức xạ nhiệt có thể được sử dụng để kiểm tra hiệu suất của các thiết bị sưởi ấm, máy sấy và hệ thống nhiệt trong các ứng dụng công nghiệp.
 
Ứng dụng đo nhiệt độ các thiết bị công nghiệp của máy đo bức xạ nhiệt
Hình 4: Ứng dụng đo nhiệt độ các thiết bị công nghiệp

3.3. Y tế:

  Máy đo bức xạ nhiệt có thể được sử dụng trong y tế để đo nhiệt độ của cơ thể con người hoặc đo nhiệt độ trong các thiết bị y tế.
 
Đo nhiệt độ cơ thể bằng máy đo bức xạ nhiệt
Hình 5: Máy đo nhiệt độ cơ thể

3.4. Khoa học:

  Máy đo bức xạ nhiệt có thể được sử dụng trong nghiên cứu khoa học để đo lường nhiệt độ của các mẫu, đo nhiệt độ trong các quá trình hóa học hoặc các thí nghiệm khác.
 
 
Máy đo bức xạ nhiệt phục vụ nghiên cứu khoa học
Hình 6: Máy đo nhiệt độ phục vụ nghiên cứu khoa học

3.5. An ninh:

  Máy đo bức xạ nhiệt có thể được sử dụng trong các ứng dụng an ninh để phát hiện sự xuất hiện của các vật thể có nhiệt độ cao, chẳng hạn như vũ khí hoặc các vật phẩm nguy hiểm khác.
Tùy thuộc vào ứng dụng cụ thể, các loại máy đo bức xạ nhiệt có thể được thiết kế để đo lường trong phạm vi nhiệt độ khác nhau và có độ chính xác và độ nhạy khác nhau.
 
Kết luận: Máy đo bức xạ nhiệt là một thiết bị phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp, y tế, khoa học... Tùy vào từng ứng dụng mà máy đo bức xạ có hình dạng, tính năng và giá thành khác nhau. Bảo An hy vọng bài viết đã đem lại kiến thức bổ ích tới bạn về máy đo bức xạ nhiệt là gì? Cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của chúng.
 193      30/09/2023

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 16 -  Đã truy cập: 111.215.274
share