Nút bịt tai chống ồn là gì? Cách dùng nút bịt tai chống ồn

Trong thời đại phát triển như hiện nay, những loại máy móc khi vận hành sẽ xuất hiện nhiều tiếng ồn không ngừng nghỉ. Và đặc biệt đối với những người lao động thường xuyên phải làm việc trong những môi trường có cường độ âm thanh lớn nếu không có vật dụng bảo hộ thính giác sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe và sẽ có thể gây ra tình trạng giảm thính lực hoặc mất thính lực. Do đó, việc trang bị cho người lao động nút bịt tai chống ồn khi làm việc trong môi trường có cường độ âm thanh cao là điều rất cần thiết giúp bảo vệ an toàn cho tai của người lao động. Vậy nút bịt tai chống ồn là gì? Nút bịt tai chống ồn có công dụng gì? Và cách sử dụng nút bịt tai chống ồn như thế nào? Hãy cùng Bảo An tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Nút bịt tai chống ồn là gì?

Nút bịt tai chống ồn hay nút bịt tai là vật dụng có kích thước nhỏ, vừa đủ để nhét kín tai của người sử dụng. Nút bịt tai có tác dụng chính là bảo vệ thính giác, ngăn tiếng ồn bên ngoài môi trường ảnh hưởng đến người sử dụng khi làm việc trong các môi trường có cường độ âm thanh lớn hay trong các hoạt động hàng ngày như làm việc, học tập,...
Nút bịt tai chống ồn là gì?
Hình 1: Nút bịt tai chống ồn là gì? 
Để hiểu thêm về nút bịt tai chống ồn, hay tham khảo ngay hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm Nút bịt tai 3M 1110 được phân phối ở Bảo An tại website baa.vn.

2. Công dụng của nút bịt tai chống ồn

Các công dụng của nút bịt tai chống ồn có thể kể đến như sau:
- Nút bịt tai chống ồn có tác dụng giảm âm thanh truyền đến tai gây ảnh hưởng đến thính giác. Nút bịt tai chống ồn được sử dụng phổ biến cho người lao động khi làm việc ở những nơi có tiếng ồn lớn hay những người làm việc ở công trường, nơi có nhiều máy móc hoạt động liên tục phát ra tiếng ồn lớn, giúp bảo vệ tai của người lao động trước những âm thanh có cường độ cao. 
- Ngoài công dụng bảo vệ tai cho người lao động khi làm việc trong các môi trường có cường độ âm thanh lớn, nút bịt tai chống ồn còn được sử dụng để ngăn nước khi bơi hoặc sử dụng để chống ồn ào khi làm việc, đọc sách, học tập,... 

3. Đặc điểm của nút bịt tai chống ồn

Nút bịt tai chống ồn có các đặc điểm chính như sau:
- Kích thước: Nút bịt tai chống ồn có kích thước khá nhỏ gọn, có dạng hình trụ tròn. Cho nên chúng có thể đeo vừa vặn với tai mà không gây ra cảm giác khó chịu khi sử dụng.
- Vật liệu chế tạo: Nút bịt tai chống ồn thường được chế tạo từ vật liệu silicone hoặc vật liệu polyurethane. Các loại vật liệu này đều có đặc điểm chung là mềm mại, không gây đau tai và phù hợp để giảm cường độ âm thanh ở bên ngoài.
- Trọng lượng: Nút bịt tai có trọng lượng tương đối nhẹ nên dễ dàng mang theo, không gây cảm giác vướng víu khi sử dụng. Người dùng có thể dễ dàng bỏ túi hay kết hợp với các thiết bị khác như kính bảo hộ hay mũ bảo hộ
- Các nút bịt tai chống ồn đều có độ đàn hồi và độ dãn nở tốt, khi nhét vào tai thì người dùng sẽ bóp cho xẹp lại và sau đó dần dần giãn nở ra để bịt kín giúp bảo vệ lỗ tai.

4. Cách sử dụng nút bịt tai chống ồn

Qua các phần trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về khái niệm nút bịt tai chống ồn, công dụng cũng như đặc điểm của nút bịt tai chống ồn. Vậy cách sử dụng nút bịt tai chống ồn như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng nút bịt tai chống ồn trong phần dưới đây.
Hiện nay, nút bịt tai chống ồn được chế tạo từ các loại vật liệu khác nhau như silicone, nhựa, xốp hoặc cao su do đó cách sử dụng của mỗi loại nút bịt tai sẽ khác nhau. Cụ thể như sau

a. Cách sử dụng nút bịt tai chống ồn làm từ bọt xốp

Đối với loại nút bịt tai chống ồn được làm từ bọt xốp thì hầu như đều là loại nút bịt tai chống ồn dùng một lần. Cách dùng nút bịt tai loại này như sau
- Bước 1: Chọn nút tai. Người dùng cần chọn nút bịt tai có độ đàn hồi tốt và hình dáng trụ tròn. Người dùng có thể kiểm tra độ đàn hồi của nút tai bằng cách kẹp hai ngón tay vào nút tai rồi thả ra.
- Bước 2: Vệ sinh tay sạch sẽ. Người dùng cần đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ và không để tay bị bẩn. Vì nếu tay bẩn, khi cầm nút tai để đeo sẽ khiến cho nút tai bị nhiễm bẩn, lâu ngày sẽ gây ra các bệnh về tai.
- Bước 3: Vo tròn nút tai. Do tính chất của nút bịt tai chống ồn làm từ bọt xốp là có khả năng giãn nở và có độ đàn hồi tốt. Do đó, để nút tai có thể bịt kín lỗ tai và ngăn chặn tiếng ồn một cách tốt nhất thì người dùng cần phải vo nút tai cho nhỏ lại. Chúng sẽ tự giãn nở về vị trí ban đầu để bịt kín lỗ tai.
- Bước 4: Đặt nút tai chống ồn vào tai. Để đặt nút tai chống ồn một cách chính xác, người dùng cần kéo nhẹ vành tai ra sau gáy rồi từ từ đặt nút bịt tai vào. Người dùng cần đặt nút tai với độ sâu vừa đủ, không đặt sâu quá tránh tổn thương cho tai.
- Bước 5: Điều chỉnh nút tai. Sau khi đặt nút tai vào tai, người dùng cần phải điều chỉnh nút tai sao cho nút tai nằm ở vị trí không quá sâu mà cũng không quá nông, đồng thời đảm bảo nút tai không bị lệch. Sau đó chờ trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 giây để nút tai nở ra và bao kín viền tai.
- Bước 6: Kiểm tra. Trước khi vào công việc, người dùng cần phải kiểm tra nút bịt tai chống ồn của mình một lần nữa để đảm bảo hiệu quả sử dụng.
Cách sử dụng nút bịt tai chống ồn làm từ vật liệu bọt xốp
Hình 2: Cách sử dụng nút bịt tai chống ồn làm từ vật liệu bọt xốp

b. Cách đeo nút chống ồn làm từ silicone, cao su hoặc nhựa đúc

Khác với nút bịt tai làm từ chất liệu bọt xốp, các loại nút tai chống ồn được chế tạo từ silicone, cao su hoặc nhựa đúc có thể rửa và tái sử dụng được nhiều lần. Cách sử dụng nút bịt tai chống ồn này như sau:
- Bước 1: Lựa chọn kích thước. Với nút bịt tai chống ồn chế tạo từ silicone, cao su hoặc nhựa đúc thì người dùng cần phải thử trước để đảm bảo kích thước nút tai vừa vặn với tai của mình.
- Bước 2: Để ý cấu trúc nút tai. Người dùng cần phải đọc kỹ về cấu trúc nút tai về hình dáng, đặc điểm và cách tái sử dụng nút tai như thế nào.
- Bước 3: Đặt nút tai chống ồn vào tai. Người sử dụng không nên đặt trực tiếp nút tai chống ồn vào tai. Người dùng nên kéo nhẹ vành tai ra phía sau đầu và đặt nút tai vào. Điều này sẽ giúp cho nút tai được đặt chính xác, không bị lệch
- Bước 4: Kiểm tra. Người dùng cần kiểm tra để đảm bảo rằng nút tai đã bao phủ kín tai để đảm bảo hiệu quả sử dụng.
Cách đeo nút chống ồn làm từ silicone, cao su hoặc nhựa đúc
Hình 3: Cách đeo nút chống ồn làm từ silicone, cao su hoặc nhựa đúc
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về nút bịt tai chống ồn là gì? Công dụng cũng như những đặc điểm chính của nút bịt tai chống ồn cũng như cách sử dụng nút bịt tai chống ồn sao cho hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 38      08/06/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 9 -  Đã truy cập: 107.271.103
share