Nút bịt tai chống ồn là gì? Đeo nút bịt tai có tốt không?

Đeo nút bịt tai có tốt không? Có nên sử dụng nút bịt tai chống ồn không? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc khi lựa chọn và sử dụng nút bịt tai chống ồn. Bài viết dưới đây của Bảo An Automation sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi đó cũng như cung cấp tới các bạn những thông tin hữu ích về nút bịt tai chống ồn

1. Giới thiệu về nút bịt tai chống ồn

- Nút bịt tai chống ồn hay nút bịt tai là một vật dụng được thiết kế để giảm thiểu tiếng ồn xâm nhập vào tai. Nút bịt tai có nhiều hình dáng và kích thước khác nhau, hình dáng của nút bịt tai có thể là hình trụ, hình tròn hoặc hình dáng khác với độ dài và đường kính phù hợp với tai của người sử dụng. 
- Vật liệu chế tạo nút bịt tai chống ồn thường là silicon, cao su mềm, hoặc các kiểu hình dáng khác phù hợp với hình dáng của ống tai. Về cấu tạo, cấu tạo nút bịt tai khá đơn giản với một vật liệu mềm được làm thành hình dạng phù hợp với ống tai, có thể thu nhỏ lại để chèn vào tai và nở ra sau đó để tạo được áp suất phù hợp với môi trường bên ngoài, giảm tiếng ồn xâm nhập vào tai. 
Nút bịt tai chống ồn là gì?
Hình 1: Nút bịt tai chống ồn là gì?

2. Những lợi ích của việc sử dụng bịt tai chống ồn

Việc sử dụng nút bịt tai chống ồn đúng cách sẽ đem lại các lợi ích có thể kể đến như:
- Nút bịt tai chống ồn giúp giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực của tiếng ồn đến tai, ngăn ngừa nguy cơ mất thị giác do tiếng ồn quá lớn.
- Nút bịt tai giúp loại bỏ tiếng ồn xung quanh, tạo ra môi trường yên tĩnh để tập trung học tập và làm việc cũng như giúp ngủ ngon.
- Tiếng ồn có thể gây ra những căng thẳng, stress, do đó việc sử dụng nút bịt tai chống ồn giúp thư giãn và giảm thiểu căng thẳng. 
- Nút bịt tai chống ồn có kích thước nhỏ gọn, có thể mang theo mọi lúc mọi nơi. 

3. Những tiêu chí đánh giá độ an toàn của nút bịt tai chống ồn

3.1. Về vật liệu chế tạo

- Điều cần quan tâm nhất về mức độ an toàn của nút bịt tai chống ồn đó là vật liệu chế tạo nút bịt tai chống ồn. Nút bịt tai chống ồn là vật dụng được tiếp xúc trực tiếp với tai do đó nếu như sử dụng nút tai không đảm bảo an toàn, không đảm bảo vệ sinh sẽ gây ra viêm hoặc dị ứng lỗ tai,... và gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe. 
- Các loại vật liệu chế tạo nút bịt tai chống ồn có thể kẻ đến như:
+ Silicon: Vật liệu silicon sử dụng cho nút bịt tai chống ồn là dạng chất dẻo giống như cao su, có khả năng cách điện và cách điện tốt và đặc biệt là an toàn cho da và đảm bảo sức khỏe. Do có khả năng bám dính tốt, do đó chất liệu silicon được đưa vào ứng dụng phổ biến trong sản xuất nút bịt tai chống ồn. Một số dòng nút bịt tai sử dụng khi đi bơi thường được chế tạo từ loại vật liệu này. 
+ Cao su non: Đây là một loại vật liệu tổng hợp, được cấu tạo từ cao su nguyên chất kết hợp với một số hóa chất dẻo khác làm tăng độ đàn hồi. Cao su non là một vật liệu mềm mại, không gây tổn thương cũng như gây dự ứng cho da, do đó người dùng có thể yên tâm sử dụng nút bịt tai được làm từ chất liệu này.
+ Nhựa nhiệt dẻo: Đây cũng là loại vật liệu an toàn cho da và cho sức khỏe người sử dụng, do đó được sử dụng phổ biến để chế tạo nút bịt tai chống ồn. 
Chất liệu chế tạo nút bịt tai
Hình 2: Chất liệu chế tạo nút bịt tai

3.2. Khả năng chống ồn của nút bịt tai

Một yếu tố không kém phần quan trọng khác cần phải quan tâm khi lựa chọn nút bịt tai đó là khả năng chống ồn của nút bịt tai. Một nút bịt tai chống ồn an toàn phải đáp ứng được nhu cầu giảm tiếng ồn của người dùng. Dưới đây là bảng tham khảo các mức tiếng ồn trong các môi trường khác nhau.
dBA Môi trường chung  Môi trường nhà máy xi măng 
140 Máy bay cất cánh   
110   Máy đập đá vôi 
105 Nhạc rock  Máy nghiền, máng chút cho vật liệu dạng cục, cứng 
100   Máy đập đá sét và thạch cao
95   Các quạt lớn, máy nghiền đứng
90 Nhạc âm thanh nổi  Phòng nén khí, các quạt block 
85   Các quạt nhỏ có giảm thanh
80 Bên trong xe ca Băng tải cao su
70   Vít tải
60 Văn phòng  Phòng điều khiển 
45 Phòng ở  Giới hạn tiếng ồn ở hàng rào nhà máy
35 Phòng ngủ  
Từ bảng này, người dùng hãy cân nhắc và lựa chọn cho mình một loại nút bịt tai chống ồn phù hợp. Các dòng nút bịt tai chống ồn hiện nay không ngăn chặn được 100% tiếng ồn mà chỉ giảm thiểu được tiếng ồn ở một mức nhất định để đảm bảo an toàn cho thính giác. 
Ngoài ra, khi lựa chọn nút bịt tai chống ồn cần chú ý đến nguồn gốc xuất xứ của nút bịt tai để lựa chọn sản phẩm nút bịt tai đảm bảo an toàn cho sức khỏe của ban thân. 

4. Có nên sử dụng nút bịt tai chống ồn không?

- Đeo nút bịt tai có tốt không? Có nên sử dụng nút bịt tai chống ồn không? Đây là thắc mắc của nhiều người khi sử dụng nút bịt tai chống ồn. Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng Bảo An tìm hiểu trong phần dưới đây. 
- Có nên sử dụng nút bịt tai chống ồn không? Câu trả lời là có, người dùng nên sử dụng nút bịt tai chống ồn khi thường xuyên phải làm việc trong những môi trường ồn ào hay cần độ tập trung cao. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý một số điểm như sau:
+ Chọn loại nút bịt tai chống ồn phù hợp với vật liệu, kích thước cũng như mức độ giảm ồn khác nhau. Người dùng nên lựa chọn nút bịt tai phù hợp với tai của mình
+ Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Nên vệ sinh nút bịt tai thường xuyên để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho tai.
+ Không nên sử dụng nút bịt tai trong thời gian quá lâu, điều này có thể gây bí tai và gây ảnh hưởng đến sức khỏe thính giác. Nên sử dụng nút bịt tai đúng mục đích và trong thời gian phù hợp. 

5. Một số lưu ý khi sử dụng nút bịt tai chống ồn

- Qua các phần trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về nút bịt tai chống ồn cũng như giải đáp câu hỏi có nên sử dụng nút bịt tai chống ồn không? Vậy một số lưu ý khi sử dụng bịt tai chống ồn là gì? Hãy cùng tìm hiểu ở phần dưới đây.
- Để sử dụng nút bịt tai chống ồn an toàn, cần lưu ý một số điểm như sau:
+ Không sử dụng nút bịt tai chống ồn trong khi lái xe hoặc điều khiển máy móc do tiếng ồn xung quanh có thể cảnh báo được các mối nguy hiểm đang rình rập.
+ Không nên sử dụng nút bịt tai khi đang bơi lội do nước có thể xâm nhập vào tai và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
+ Ngừng sử dụng nút bịt tai khi cảm thấy khó chịu và dị ứng ở tai.
+ Nên vệ sinh nút bịt tai thường xuyên để đảm bảo an toàn cho tai. 
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về nút bịt tai chống ồn là gì cũng như giải đáp cho các bạn về có nên sử dụng nút bịt tai chống ồn không? Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 13      08/07/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 13 -  Đã truy cập: 107.279.683
share