Tìm hiểu các loại bu lông ốc vít phổ biến hiện nay

Ngày nay, các loại bu lông ốc vít được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên có bao nhiêu loại bu lông ốc vít phổ biến thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, Bảo An sẽ giới thiệu đến các bạn các loại bu lông ốc vít phổ biến hiện nay. 

1. Bu lông, ốc vít là gì?

- Bu lông là một chi tiết cơ khí được sử dụng để lắp ráp, liên kết các chi tiết đơn lẻ để tạo thành 1 khối thống nhất, bu lông có dạng hình trụ tròn, một đầu có mũ hình tròn, hình vuông hoặc hình lục giác... một đầu được tiện ren để vặn vừa với đai ốc.
Bu lông là gì?
Hình 1: Bu lông là gì?
- Ốc vít là một chi tiết cơ khí có một đầu kim loại ngắn và nhọn có các ren xoắn chạy quanh trục dài của nó với một đầu có rãnh, dùng để nối các vật lại với nhau bằng thao tác vặn chặt đầu vít.
Ốc vít là gì?
Hình 2: Ốc vít là gì?

2. Các loại bu lông ốc vít phổ biến hiện nay

2.1. Bu lông đầu dù cổ vuông

- Bu lông đầu dù cổ vuông (hay còn gọi là bu lông đầu tròn cổ vuông) là dạng bu lông được sử dụng để siết chặt giữa 2 tấm kim loại với nhau hoặc gỗ với kim loại. Nó khác với những chiếc bu-lông khác bởi đầu bu lông này có dạng đầu dù và cổ của bu lông có dạng hình vuông có chức năng giữ cho bu lông không bị xoay.  
Bu lông đầu tròn cổ vuông
Hình 3: Bu lông đầu tròn cổ vuông

2.2. Bulong lục giác ngoài

Bu lông lục giác ngoài là một trong các loại bu lông ốc vít được sử dụng phổ biến hiện nay. Loại bu lông này được thiết kế với đầu lục giác. Sáu cạnh của bulong được thiết kế đều nhau và có thể dễ dàng dùng cờ lê để tháo hay siết chặt bulong. Phần thân của chúng thì có hình trụ dài được tiện ren lửng hoặc ren suốt tùy theo nhu cầu sử dụng.
==> Tham khảo sản phẩm Bu lông lục giác ngoài BAA-FASTENERS HH-WZ-M6x25 hiện đang được phân phối ở Bảo An tại đây
Bu lông lục giác ngoài
Hình 4: Bu lông lục giác ngoài

2.3. Bulong lục giác chìm

Bu lông lục giác chìm là một trong các loại bu lông ốc vít được thiết kế với phần đầu hình trụ, hoặc đầu bằng, đầu chỏm cầu, được dập lục giác chìm có độ sâu theo tiêu chuẩn. Bulong lục giác chìm được chế tạo theo tiêu chuẩn DIN 912 từ thép hoặc thép không gỉ. Chúng thường được dùng trong các ngành lắp máy, lắp đặt các thiết bị máy móc cơ khí, thiết bị điện điện tử, hệ thống khung nhôm cửa kính,… Các mối liên kết cần đảm bảo tính thẩm mỹ và không cản trở hoạt động của các chi tiết xung quanh.
Bu lông lục giác chìm
Hình 5: Bu lông lục giác chìm

2.4. Vít sàn

Vít sàn là vít đặc biệt được sử dụng để giữ các tấm sàn với nhau, được sử dụng chủ yếu cho các ứng dụng ngoài trời. Vít ván sàn được làm bằng thép không gỉ hoặc thép cacbon và được thiết kế đặc biệt để ghép các tấm ván gỗ hoặc composite lại với nhau.
Vít sàn có khả năng chống lại lớp phủ như rỉ sét và ăn mòn do đó chúng có thể chịu được các điều kiện môi trường ẩm ướt.
Vít sàn
Hình 6: Vít sàn

2.5. Vít thạch cao

Vít thạch cao là một trong các loại bu lông ốc vít được sử dụng để gắn các tấm vách thạch cao với các thanh kim loại. Loại vít này có ren sâu hơn các vít thông thường với bước và chiều dài tương đối cao hơn, giúp chúng không bị lỏng ra khỏi vách thạch cao.
Chúng có ren thô và đầu phẳng giúp dễ dàng khoan dưới bề mặt vách thạch cao nhưng cần có tuốc nơ vít điện. Vít thạch cao mang lại độ bám chắc hơn nhưng không có đặc tính chống ăn mòn.
Vít thạch cao
Hình 7: Vít thạch cao

2.6. Vít gỗ

Đúng như tên gọi vít gỗ, loại vít này dùng để gắn các tấm gỗ. Vít gỗ thường được làm bằng vật liệu đồng thau, thép và đồng. Vít gỗ có các loại ren khác nhau và có nhiều loại đầu khác nhau. Kích thước đầu của vít này phụ thuộc vào các ứng dụng khác nhau.
Vít gỗ
Hình 8: Vít gỗ

2.7. Vít bê tông

Vít bê tông là loại vít được sử dụng để giữ các vật liệu chắc chắn như bê tông, CMU, mối nối vữa và gạch. Chúng được làm bằng thép không gỉ hoặc thép carbon và có hoặc không có lớp phủ chống gỉ.
Vít bê tông
Hình 9: Vít bê tông

2.8. Vít tự khoan

Vít tự khoan là loại vít được thiết kế với một đầu nhọn cực kỳ sắc bén, gần như hoạt động như một mũi khoan và ren. Khi sử dụng vít tự khoan này ta không cần khoan lỗ trước. Vít tự khoan thường là loại vít được sử dụng để khoan nhanh cả kim loại và gỗ.

Vít tự khoan
Hình 10: Vít tự khoan

2.9. Vít hàn

Vít hàn là sản phẩm cơ khí dùng để nối với các phôi phẳng bằng hồ quang hàn và tác dụng của lực ép. Sản phẩm được chế tạo theo tiêu chuẩn DIN EN ISO 13918 từ thép và inox 304. Chúng thường được sử dụng để hàn đinh tán ren, ống lót và chốt ren trong các ứng dụng xây dựng thép, cầu, nhà máy điện, lò công nghiệp, cơ khí nói chung…

Vít hàn
Hình 11: Vít hàn

2.10. Vít trí

- Vít trí hay còn được gọi vít định vị hoặc bu lông lục giác chìm không đầu. Vít trí có hình dáng bên ngoài là thân là hình trụ tròn có ren hệ mét. Hai đầu vít trí có cấu tạo khác nhau, phần đầu có dạng là lục giác chìm, nằm ẩn bên trong hay gọi là bu lông lục giác chìm không đầu. Đầu còn lại có các dạng khác nhau như đầu bằng, nhọn hoặc trụ…
- Dựa vào đặc điểm và hình dạng ta có thể nhận biết các loại vít trí khác nhau như: Vít trí đầu bằng, Vít trí đầu trụ, Vít trí đầu lõm,...

Vít trí
Hình 12: Vít trí
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về bu lông ốc vít là gì và các loại bu lông ốc vít được sử dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 19      27/04/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 95 -  Đã truy cập: 98.308.786
share