Tìm hiểu các loại mặt nạ phòng độc phổ biến hiện nay

Mặt nạ phòng độc là thiết bị bảo hộ cá nhân được sử dụng cho người lao động khi làm việc trong các môi trường có khí độc hại, không khí ô nhiễm hay bụi, giúp bảo vệ an toàn cho người lao động. Vậy mặt nạ phòng độc là gì? Cấu tạo và nguyên lý của mặt nạ phòng độc như thế nào? Và có các loại mặt nạ phòng độc nào phổ biến hiện nay? Hãy cùng Bảo An tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Mặt nạ phòng độc là gì?

Mặt nạ phòng độc hay còn gọi là mặt nạ chống độc là loại mặt nạ được sử dụng để bảo vệ người lao động tránh khỏi việc hít phải các khí độc, hơi hữu cơ, các chất độc hại hay khói bụi trong môi trường, giúp đảm bảo an toàn cho người lao động khi làm việc trong các môi trường độc hại.
Mặt nạ phòng độc là gì?
Hình 1: Mặt nạ phòng độc là gì?

2. Cấu tạo của mặt nạ phòng độc

Các loại mặt nạ phòng độc đều được thiết kế với cấu tạo nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động trước những tác nhân nguy hiểm trong môi trường làm việc. Về cơ bản, các loại mặt nạ phòng độc đều có cấu tạo gồm các bộ phận chính như sau:
- Vỏ mặt nạ phòng độc: Bộ phận này của mặt nạ phòng độc thường được chế tạo từ vật liệu cao cấp là silicon và polycarbonate. Hai loại vật liệu này đều có đặc điểm là có độ kín cao nhưng vẫn đem lại cảm giác thoải mái cho người dùng khi sử dụng. Vật liệu polycarbonate thì có khả năng chống chịu va đập tốt, chịu nhiệt tốt. Còn đối với vật liệu silicon thì có tính đàn hồi cao, độ mềm và độ dẻo nhất định.
Vỏ mặt nạ phòng độc
Hình 2: Vỏ mặt nạ phòng độc
- Phin lọc mặt nạ phòng độc: Đây là một bộ phận không thể thiếu được với các loại mặt nạ phòng độc, các loại phin lọc giúp loại bỏ các khí độc có thể gây hại đến sức khỏe người lao động. Vật liệu được sử dụng trong phin lọc là than hoạt tính. 
Phin lọc mặt nạ phòng độc
Hình 3: Phin lọc mặt nạ phòng độc
- Van dẫn khí: Đây cũng là một trong những bộ phận quan trọng của các loại mặt nạ phòng độc. Van dẫn khí có chức năng dẫn không khí vào phin lọc và van thải ra. Vì đó, cần phải kiểm tra van dẫn khí trước khi sử dụng vì nếu van dẫn khí hỏng thì có thể dẫn đến tình trạng dẫn thẳng khí độc vào mũi
- Ngoài ra, cấu tạo của mặt nạ phòng độc còn có thêm các bộ phận khác như: tấm lọc, nắp giữ tấm lọc,...

3. Nguyên lý hoạt động của mặt nạ phòng độc

Các loại mặt nạ phòng độc hoạt động dựa trên nguyên lý lọc các hạt bụi, khí độc và vi khuẩn ở trong không khí. Phin lọc của mặt nạ phòng độc được thiết kế giúp loại bỏ các hạt bụi và khí độc trong không khí. Vật liệu lọc thường là than hoạt tính hoặc sợi thủy tinh. Khi người dùng hít không khí vào, không khí sẽ được hít vào mặt nạ thông qua phin lọc. Các khí độc, hơi hóa chất hay vi khuẩn sẽ bị giữ lại ở phin lọc và không thể đi qua được. Và khi đó, không khí được lọc sạch sẽ tiếp tục đi qua van thở và người dùng có thể thở vào. 

4. Các loại mặt nạ phòng độc phổ biến

Mặt nạ phòng độc có nhiều loại khác nhau được phân loại dựa trên nhiều tiêu chí. Trong bài viết này, Bảo An sẽ giới thiệu tới các bạn các loại mặt nạ phòng độc được phân loại theo mục đích sử dụng. Theo mục đích sử dụng, mặt nạ phòng độc bao gồm các loại chính như sau: mặt nạ lọc bụi, mặt nạ lọc hơi hữu cơ, mặt nạ phun sơn, mặt nạ phòng cháy chữa cháy. Cụ thể như sau:

a. Mặt nạ lọc bụi

Mặt nạ lọc bụi có công dụng lọc bỏ các hạt bụi, khói bụi có kích thước nhỏ, các mùi khó chịu và tách bụi ra khỏi không khí và để không khí sạch đi qua van lọc cho người sử dụng. Tấm lọc của mặt nạ lọc bụi thông thường được làm từ loại vải không dệt, có màng ngăn tĩnh điện và có khả năng lọc được các hạt bụi có kích thước nhỏ khoảng 0.3 µm hay các mùi gây khó chịu.
Mặt nạ lọc bụi
Hình 4: Mặt nạ lọc bụi

b. Mặt nạ lọc hơi hữu cơ

Mặt nạ lọc hơi hữu cơ là một trong các loại mặt nạ phòng độc được sử dụng phổ biến hiện nay. Mặt nạ lọc hơi hữu cơ có phin lọc chứa than hoạt tính có khả năng lọc được một số loại hơi hữu cơ và tấm bông lọc có màng poly với công dụng lọc bỏ các loại bụi, đảm bảo an toàn cho đường hô hấp của người lao động khi làm việc trong các môi trường có nhiều khói bụi hay hơi hữu cơ.
==> Tham khảo hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm mặt nạ phòng độc nửa mặt 3M 3200 tại đây.
Mặt nạ lọc hơi hữu cơ
Hình 5: Mặt nạ lọc hơi hữu cơ

c. Mặt nạ phun sơn

Trong quá trình sơn, người thợ sơn thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều khí độc hại bắt nguồn từ dung môi sơn, chất tạo màng, bột và các chất phụ gia trong sơn gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người thợ. Vì vậy, việc trang bị mặt nạ phòng độc phun sơn để bảo vệ đường hô hấp cũng như bảo vệ sức khỏe của người thợ sơn là rất cần thiết. Phin lọc trong các loại mặt nạ phòng độc phun sơn thường có chứa than hoạt tính giúp hấp thu các khí độc trong sơn và tấm bông lọc có màng poly, không dẫn điện, không dẫn điện và không cho nước đi qua giúp lọc bụi bẩn và mùi hôi. 
Mặt nạ phun sơn
Hình 6: Mặt nạ phun sơn

d. Mặt nạ phòng cháy chữa cháy

Mặt nạ phòng cháy chữa cháy thường được chế tạo từ các chất liệu có khả năng chống cháy, ngăn các bức xạ nhiệt và đảm bảo cho người trong các đám cháy. Mặt nạ phòng cháy chữa cháy giúp người dùng kiểm soát được các ô nhiễm và đảm bảo an toàn cho người lao động khi làm việc trong các môi trường độc hại. Mặt nạ phòng cháy chữa cháy có thể ngăn các loại bụi hay các khí sinh ra trong quá trình cháy như: CO, CO2 hoặc bụi mịn. 
Mặt nạ phòng cháy chữa cháy
Hình 7: Mặt nạ phòng cháy chữa cháy
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về mặt nạ phòng độc là gì? Cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của mặt nạ phòng độc, đồng thời cũng giới thiệu tới các bạn các loại mặt nạ phòng độc phổ biến hiện nay. Hy vọng, bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 18      31/05/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 3 -  Đã truy cập: 98.810.567
share