Hướng dẫn cách vệ sinh mặt nạ phòng độc đúng cách

Mặt nạ phòng độc là vật dụng rất cần thiết đối với những người lao động khi phải làm việc trực tiếp trong những môi trường ô nhiễm, giúp bảo vệ đường hô hấp khỏi các khí độc hại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe sau mỗi lần sử dụng, người dùng cần phải biết cách vệ sinh mặt nạ phòng độc đúng cách. Việc vệ sinh mặt nạ phòng độc đúng cách sẽ giúp tránh được các nguy cơ hít phải khói bụi, hóa chất độc hại khi làm việc. Để hiểu thêm về mặt nạ phòng độc cũng như cách vệ sinh mặt nạ phòng độc đúng cách, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây của Bảo An Automation

1. Khái niệm mặt nạ phòng độc

Mặt nạ phòng độc là thiết bị bảo hộ lao động được sử dụng để bảo đảm an toàn cho người lao động khi làm việc trong các môi trường có nhiều khói bụi, các khí độc hại có trong không khí. Các tác nhân gây ô nhiễm trong không khí cũng được mặt nạ phòng độc lọc qua phin lọc giúp cho người sử dụng tránh hít phải các khí độc vào bên trong cơ thể. Tùy theo thiết kế và cấu tạo của mặt nạ mà có loại mặt nạ phòng độc nửa mặt và mặt nạ phòng độc cả mặt. Mặt nạ cả mặt có thể che được phần đầu của người sử dụng.
Để hiểu thêm về mặt nạ phòng độc, hãy cùng tham khảo thông số kỹ thuật và hình ảnh của sản phẩm Mặt nạ phòng độc nửa mặt 3M 3200 (L) được phân phối ở Bảo An tại đây
Mặt nạ phòng độc
Hình 1: Mặt nạ phòng độc

2. Cấu tạo và nguyên lý mặt nạ phòng độc

Cấu tạo mặt nạ phòng độc về cơ bản bao gồm các bộ phận chính như sau:
- Vỏ mặt nạ: Bộ phận này có chức năng ngăn không khí độc hại xâm nhập vào đường hô hấp
- Phin lọc: Đây là bộ phận được gắn vào bên trong mặt nạ, giúp lọc bỏ các hạt bụi, hơi hóa chất độc hại trước khi người dùng hít vào. Vật liệu được sử dụng bên trong phin lọc thường là than hoạt tính
- Van thở: Bộ phận này giúp dẫn không khí sạch vào trong mặt nạ cũng như ngăn khí độc xâm nhập vào đường hô hấp.
- Dây đeo: Giúp điều chỉnh mặt nạ cho phù hợp với kích thước khuôn mặt.
Nguyên lý hoạt động của mặt nạ phòng độc: Mặt nạ phòng độc hoạt động dựa trên nguyên lý lọc bỏ các bụi bẩn hoặc các hơi hóa chất độc hại trong không khí. Khi người dùng hít không khí vào qua phin lọc, các hạt bụi hoặc hơi hóa chất độc hại sẽ bị giữ lại và không đi qua được phin lọc, sau đó không khí sạch sẽ đi qua van thở và người dùng có thể hít thở vào.

3. Cách vệ sinh mặt nạ phòng độc đúng cách

Một câu hỏi thường gặp khi sử dụng mặt nạ phòng độc là vệ sinh mặt nạ phòng độc như thế nào cho đúng cách sau khi sử dụng? Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng Bảo An tìm hiểu về cách vệ sinh mặt nạ phòng độc đúng cách trong phần dưới đây. 
Mặt nạ phòng độc là vật dụng được sử dụng thường xuyên trong môi trường bụi bẩn, hóa chất, khói bụi,... Do đó, sau mỗi lần sử dụng, người dùng cần phải vệ sinh mặt nạ phòng độc để đảm bảo các hóa chất độc hại không tích tụ trên mặt nạ phòng độc. Nếu như không vệ sinh mặt nạ phòng độc sạch sẽ sau khi sử dụng, các hóa chất tích tụ trên mặt nạ phòng độc sẽ làm cho khả năng lọc độc của mặt nạ giảm đi và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn cách vệ sinh mặt nạ phòng độc đúng cách mà người dùng có thể tham khảo:
- Bước 1: Rửa tay sạch bằng xà phòng sát khuẩn: Trước khi làm vệ sinh mặt nạ phòng độc, cần đảm bảo tay bạn đã được vệ sinh sạch sẽ với xà phòng sát khuẩn. Điều này sẽ đảm bảo trong quá trình vệ sinh mặt nạ, những vi khuẩn, bụi bẩn từ tay người dùng sẽ không bám vào mặt nạ.
Bước 2: Tiến hành tháo rời các bộ phận của mặt nạ: Mỗi chiếc mặt nạ phòng độc sẽ thường có từ một đến hai phin lọc mặt nạ phòng độc tùy vào hãng sản xuất. Nếu muốn vệ sinh mặt nạ phòng độc thì cần phải tháo rời các bộ phận ra mới có thể vệ sinh được. 
Tháo rời bộ phận mặt nạ phòng độc
Hình 2: Tháo rời bộ phận mặt nạ phòng độc
Bước 3: Vệ sinh mặt nạ phòng độc: Người dùng có thể ngâm mặt nạ phòng độc trong xà phòng ở khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút, sau đó sử dụng khăn bằng cotton mềm. Đối với tấm bông lọc thì cần phải kiểm tra xem màu sắc có bất thường không. Nếu như màu sắc bị thay đổi hoặc ố vàng thì có nghĩa là đã hết hạn sử dụng. 
- Bước 4: Lau khô mặt nạ phòng độc: Mặt nạ phòng độc sau khi được vệ sinh sạch sẽ, cần phải lau khô ngay bằng khăn cotton mềm thấm nước. Sau đó người dùng cần đặt mặt nạ tại nơi thoáng mát. Tuyệt đối không để mặt nạ ở những nơi có nhiệt độ cao hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
- Bước 5: Lắp từng bộ phận của mặt nạ phòng độc vào vị trí ban đầu: Sau khi mặt nạ phòng độc được lau khô, người dùng cần phải lắp các phần lọc đã được tháo ra vào vị trí ban đầu của mặt nạ. Ở bước này, người dùng cần phải lắp ráp cần thận để đảm bảo chất lượng cho mặt nạ phòng độc
Trên đây là các bước trong cách vệ sinh mặt nạ phòng độc đúng cách, việc vệ sinh mặt nạ phòng độc đúng cách giúp đảm bảo độ bền của mặt nạ cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi sử dụng mặt nạ phòng độc.
 
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã chia sẻ đến các bạn những kiến thức cơ bản về mặt nạ phòng độc cũng như hướng dẫn các bạn cách vệ sinh mặt nạ phòng độc đúng cách. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 3      29/06/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 1.186 -  Đã truy cập: 98.217.917
share