Hướng dẫn cách sử dụng mặt nạ phòng độc hiệu quả nhất

Trong quá trình lao động hay trong các hoạt động đời sống hàng ngày, những rủi ro khi tiếp xúc với hóa chất, khói bụi hay các hơi độc hại là điều không thể tránh khỏi, vì thế việc sử dụng mặt nạ phòng độc là điều rất quan trọng để bảo vệ đường hô hấp của người sử dụng khi tiếp xúc với các tác nhân gây hại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng mặt nạ phòng độc bởi đa số người dùng chỉ sử dụng theo cảm tính và bỏ qua những bước kiểm tra hay tìm hiểu cách sử dụng ngay từ ban đầu. Trong bài viết dưới đây, Bảo An sẽ giúp bạn hiểu được về cách sử dụng mặt nạ phòng độc hiệu quả và đảm bảo an toàn. 

1. Khái niệm mặt nạ phòng độc

Mặt nạ phòng độc là thiết bị bảo hộ cá nhân, giúp bảo vệ đường hô hấp của người lao động bởi các bụi, hơi, các khí độc hại trong quá trình làm việc. Cách sử dụng mặt nạ phòng độc là điều rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho người lao động là điều mà ai cũng cần phải biết.
- Mặt nạ phòng độc có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau, một số loại mặt nạ phòng độc phổ biến hiện nay bao gồm: mặt nạ lọc bụi, mặt nạ lọc hơi hữu cơ, mặt nạ phun sơn, mặt nạ phòng cháy chữa cháy,...
==> Tham hiểu thêm bài viết Tìm hiểu các loại mặt nạ phòng độc phổ biến hiện nay tại đây.
Khái niệm mặt nạ phòng độc
Hình 1: Khái niệm mặt nạ phòng độc
Để hiểu thêm về mặt nạ phòng độc, hãy cùng tham khảo ngay hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm Mặt nạ 3M 6800 được phân phối ở Bảo An tại website baa.vn.

2. Cấu tạo của mặt nạ phòng độc

Cấu tạo của mặt nạ phòng độc về cơ bản sẽ bao gồm các bộ phận chính là: vỏ mặt nạ phòng độc, phin lọc và van dẫn khí
- Vỏ mặt nạ phòng độc thường được chế tạo từ chất liệu silicone hoặc polycarbonate với đặc điểm là có độ kín cao và đem lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng.
- Phin lọc: Các loại phin lọc có tác dụng lọc bỏ các khí độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Vật liệu bên trong phin lọc thường là than hoạt tính
- Van dẫn khí có chức năng dẫn không khí vào phin lọc và van thải ra
- Ngoài ra, mặt nạ phòng độc còn có 1 số bộ phận khác như: tấm bông lọc, năp giữ tấm lọc,...
Cấu tạo mặt nạ phòng độc
Hình 2: Cấu tạo mặt nạ phòng độc

3. Những lợi ích khi sử dụng mặt nạ phòng độc

Sử dụng mặt nạ phòng độc đúng cách sẽ đem lại các lợi ích như sau:
- Bảo vệ sức khỏe của người lao động khỏi các tác nhân độc hại: Mặt nạ chống độc có công dụng ngăn chặn các tác nhân độc hại ngoài môi trường như: khí độc, các hơi độc hại như amoniac, hơi chlorine hoặc các hơi hữu cơ độc hại khác xâm nhập vào cơ thể người. Từ đó giúp bảo vệ an toàn cũng như sức khỏe của người lao động, tránh mắc phải các bệnh về hô hấp hoặc các bệnh về hệ thần kinh.
- Tăng năng suất và hiệu quả làm việc: Việc sử dụng mặt nạ chống độc đúng cách và hiệu quả sẽ giúp người lao động làm việc trong các môi trường có nhiều tác nhân độc hại sẽ cảm thấy an toàn, thoải mái và tránh khỏi các bệnh liên quan đến hô hấp, đồng thời giúp cho người lao động không còn cảm giác lo lắng khi làm việc, tử đó giúp nâng cao hiệu quả công việc.
- Giảm thiểu các rủi ro về tai nạn lao động: Trong các trường hợp xảy ra sự cố như cháy nổ, rò rỉ khí độc,... việc sử dụng mặt nạ chống độc một cách hiệu quả và đúng cách sẽ giúp người dùng dễ dàng sử lý các sự cố đồng thời cũng đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động.

4. Cách sử dụng mặt nạ phòng độc

Qua các phần trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về khái niệm mặt nạ phòng độc, cấu tạo mặt nạ phòng độc và các lợi ích khi sử dụng mặt nạ phòng độc. Vậy sử dụng mặt nạ phòng độc thế nào cho đúng cách. Hãy cùng tham khảo hướng dẫn cách sử dụng mặt nạ phòng độc trong phần dưới đây.
Để sử dụng mặt nạ phòng độc đúng cách, hãy tuân thủ theo các bước dưới đây:
- Bước 1: Hiểu rõ về loại mặt nạ sẽ sử dụng.
+ Đầu tiên, người dùng cần phải xác định được loại mặt nạ sẽ sử dụng: mặt nạ che nửa mặt hay mặt nạ che cả mặt. Mỗi loại mặt nạ sẽ có những ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng môi trường và các tình huống khác nhau. 
+ Cơ chế hoạt động của mặt nạ phòng độc: Người dùng cần phải xác định được loại mặt nạ phòng độc là loại lọc bụi, lọc khí độc hay lọc cả hai. Với mặt nạ phòng bụi có chức năng giữ lại các hạt bụi mịn, trong khi mặt nạ phòng độc có chức năng lọc được các hơi hóa chất hay các khí độc. Một số loại mặt nạ có chức năng dưỡng khí, phù hợp với môi trường thiếu khí oxy. 
+ Giới hạn sử dụng của mặt nạ: Người dùng cần chú ý tới giới hạn của mặt nạ phòng độc. Mỗi nhà sản xuất sẽ có tiêu chuẩn giới hạn nhất định, ví dụ như với mặt nạ phòng độc chống hóa chất sử dụng phin lọc thì giới hạn sử dụng của mặt nạ sẽ phụ thuộc vào tuổi thọ của phin lọc. 
- Bước 2: Chuẩn bị mặt nạ và phin lọc. Trước khi sử dụng mặt nạ phòng độc, người dùng cần đảm bảo rằng trên mặt nạ không xuất hiện các vết nứt hay bị hỏng hóc và phin lọc vẫn còn hạn sử dụng. Nếu như xuất hiện các tình trạng trên thì người dùng cần thay mới phin lọc hoặc mặt nạ để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
- Bước 3: Lắp phin lọc vào mặt nạ. Người dùng cần xác định đúng vị trí và hướng để lắp phin lọc trên mặt nạ, sau đó kết nối chúng theo như hướng dẫn của nhà sản xuất. Sau khi đã lắp đặt xong, cần chắc chắn phin lọc đã được lắp đặt đúng vị trí và chắc chắn, không bị rơi ra ngoài khi sử dụng. 
- Bước 4: Đeo mặt nạ theo đúng hướng dẫn. Nếu như không ở trong trường hợp khẩn cấp, người dùng nên vệ sinh kỹ mặt nạ trước khi đeo. Việc này sẽ giúp người dùng thoải mái và tránh các bệnh về da khi đeo mặt nạ trong thời gian dài. Tiếp đó, người dùng cần tuân thủ cách đeo mặt nạ phòng độc theo hướng dẫn của nhà sản xuất, cần đảm bảo che kín mũi và mặt với mặt nạ bán mặt và che kín toàn bộ mắt, mũi, miệng đối với mặt nạ toàn mặt, bao phủ toàn bộ đầu với mặt nạ trùm đầu.
- Bước 5: Kiểm tra độ khít của mặt nạ. Để kiểm tra độ khít của mặt nạ, người dùng có thể thở mạnh hoặc hít thở sâu. Nếu cảm giác không khí lọt ra ngoài thì cần điều chỉnh lại mặt nạ cho đến khi không khí không còn lọt ra ngoài nữa. 
- Bước 6: Điều chỉnh dây đeo và vị trí của mặt nạ. Cần điều chỉnh dây đeo của mặt nạ đều hai bên để mặt nạ có thể ôm vừa vặn khuôn mặt nhất có thể, không nên để quá chật và tuyệt đối không được để lỏng, đảm bảo mặt nạ không bị lệch hoặc trượt khi di chuyển. 
Sau khi sử dụng mặt nạ, người dùng cần tháo bỏ mặt nạ đúng cách theo hướng dẫn sau:
- Đảm bảo môi trường xung quanh không còn khí độc hại, ô nhiễm.
- Vệ sinh tay sạch sẽ khi tháo mặt nạ.
- Nới lỏng dây đeo hai bên mặt nạ.
- Tháo mặt nạ khỏi mặt một cách nhẹ nhàng và tránh chạm vào phin lọc hoặc phần bên trong của mặt nạ để tránh bị nhiễm bẩn. 

5. Những lưu ý khi sử dụng mặt nạ phòng độc

Khi sử dụng mặt nạ phòng độc, người dùng cần chú ý những điểm sau:
- Cần lựa chọn loại mặt nạ phòng độc phù hợp với kích thước khuôn mặt và đúng mục đích sử dụng.
- Cần thay phin lọc định kì khi bị bẩn, ẩm ướt hoặc thấy khí chịu khi đeo.
- Không sử dụng mặt nạ hoặc phin lọc khi bị hỏng hoặc đã hết hạn sử dụng.
- Không sử dụng mặt nạ trong môi trường có nồng độ khí oxy thấp.
- Tránh để mặt nạ tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao hoặc ánh sáng mặt trời.
 
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về khái niệm mặt nạ phòng độc, cấu tạo và lợi ích khi sử dụng mặt nạ phòng độc cũng như hướng dẫn các bạn cách sử dụng mặt nạ phòng độc hiệu quả và đưa ra những lưu ý khi sử dụng mặt nạ phòng độc. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 10      12/06/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 3 -  Đã truy cập: 98.809.925
share