Aptomat là gì? Aptomat dùng để làm gì trong hệ thống điện?

Hiện nay, aptomat và các thiết bị đóng cắt khác là thiết bị điện phổ biến trong các hệ thống điện dân dụng cũng như công nghiệp. Chúng có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ngăn ngừa các sự cố điện xảy ra gây tổn thất cho con người và tài sản. Để tìm hiểu sâu hơn aptomat dùng để làm gì trong hệ thống điện? Tại sao cần sử dụng aptomat và thiết bị đóng cắt trong hệ thống điện? Hãy cùng Bảo An tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Aptomat là gì?

Aptomat hay còn có tên là cầu dao tự động là một thiết bị điện tự động được sử dụng để bảo vệ các mạch điện thông qua việc ngắt kết nối điện khi phát hiện các nguy cơ như quá tải, ngắn mạch. Nó hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học và điện tử. 

Aptomat thường được sử dụng trong các hệ thống điện gia đình, tòa nhà, nhà máy và các ứng dụng công nghiệp khác… Aptomat được sử dụng trong hầu hết các ứng dụng điện đơn giản và phức tạp.  
 Aptomat dùng để làm gì trong hệ thống điện? Việc sử dụng aptomat để làm nhiệm vụ giúp bảo vệ các thiết bị điện, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và giảm thiểu rủi ro về tai nạn điện. Ngoài ra, aptomat cũng giúp giảm thiểu chi phí sửa chữa hoặc thay thế các thiết bị điện do bảo vệ chúng khỏi các sự cố như quá tải hoặc ngắn mạch. Khi một nguy cơ xảy ra, aptomat sẽ tự động ngắt kết nối điện, ngăn chặn các thiết bị điện khỏi việc tiếp nhận các điện áp và dòng điện nguy hiểm. Điều này giúp tăng cường tính an toàn cho người sử dụng và ngăn chặn các thiệt hại về tài sản.
Các loại aptomat thông dụng
Hình 1: Các loại aptomat thông dụng

2. Thiết bị đóng cắt là gì?

Đây là một thiết bị điện được sử dụng nhằm đảm nhận vai trò chuyển đổi và điều khiển cũng như bảo vệ mạch điện cùng các thiết bị điện được an toàn khỏi các sự cố điện xảy ra. Đây là thuật ngữ chung để chủ các thiết bi chuyển mạch. Ví như: bộ cầu chì chuyển mạch, bộ chuyển mạch, cầu chì HRC, bộ cách ly không tải, bộ ngắt mạch CB , khởi động từ, MCB , ELCB , MCCB …
Các thiết bị này sẽ được kết nối với nhau để truyền tải và thực hiện việc phân phối cũng như chuyển đổi điện năng một cách hiệu quả trong hệ thống mạch điện. khác với cầu chì lắp đặt trong nhà ở chỗ là các thiết bị này sẽ thực hiện việc mở và đóng mạch điện. Khi đó, các thiết bị điện trong mạch sẽ có 1 thiết bị chuyển mạch đảm nhận vai trò bảo vệ chung chính là các thiết bị đóng cắt.
Hệ thống thiết bị đóng cắt thông thường bao gồm các thiết bị:
- Thiết bị bảo vệ: Cầu chì, aptomat, bộ chống sét lan truyền…
- Thiết bị giám sát: Máy biến dòng, máy biến thế…
- Thiết bị đóng cắt: Công tắc, bộ ngắt mạch, bộ cách ly, rơ le, công tắc tơ (Khởi động từ)
- Các thiết bị liên quan khác: Đồng hồ đo dòng điện, Đồng hồ đo điện áp, đèn báo, chuyển mạch volt, chuyển mạch ampe…
Mời bạn tham khảo bài viết tìm hiểu chi tiết aptomap MCB là gì? và dòng aptomat MCB schneider đang phổ biến trên thị trường và được bán trên baa.vn.

3. Vì sao cần sử dụng aptomat và thiết bị đóng cắt

Vì sao cần sử dụng aptomat trong hệ thống điên hay aptomat dùng để làm gì trong hệ thống điện? Đầu tiền cần tìm hiểu aptomat còn có tên gọi khác là cầu dao tự động, đây là một thiết bị điện rất cần thiết với bất kỳ hộ gia đình, văn phòng hoặc nhà máy… Nó trở thành một thiết bị không thể thiếu đối với các gia đình vì những lợi ích, sự an toàn mà nó đem lại. Aptomat (Cầu dao tự động) thường được tích hợp 1 số tính năng cơ bản như: chống quá tải, chống ngắn mạch ( chập mạch ) hoặc chống rò điện. Do vậy, khách hàng cần am hiểu 1 số thiết bị mua sử dụng có công suất tiêu thụ là tổng cộng bao nhiêu Watts (hoặc kilowatt) cho 1 tầng hoặc cả căn hộ để cung cấp cho người lắp đặt điện tính toán thêm dự phòng.
 
Ví dụ về một sơ đồ điện an toàn sử dụng trong điện dân dụng
Hình 2: Ví dụ về một sơ đồ điện an toàn sử dụng trong điện dân dụng
 
Aptomat dùng để làm gì trong hệ thống điện? Sử dụng aptomat và hệ thống đóng cắt trong hệ thống điện dân dụng và công nghiệp có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ngăn ngừa các sự cố điện xảy ra gây tổn thất cho con người và tài sản.
Và chúng được sử dụng nhiều khi đề cập đến điểm ngắt kết nối chính trong tòa nhà. Đây là nơi đóng vai trò cung cấp năng lượng cho mạng lưới điện cơ sở. Đồng thời, nó cũng là nơi phân phối điện cho các mạch thứ cấp trong tòa nhà. Có thể hiểu, thiết bị đóng cắt là một bảng tủ điều khiển với một bộ ngắt chính lớn kết hợp với một số bộ ngắt nhỏ hơn. Hoặc có thể hiểu nó là một bảng tủ điện trung tâm và tủ điện này sẽ có hàng chục bộ ngắt mạch.
Đa số các nhà máy, xưởng vừa và nhỏ hiện nay đều sử dụng điện ba pha 380V – 480V. Đối với các nhà máy sản xuất lớn sẽ sử dụng hệ thống điện chuyển mạch trung thế với điện áp lên đến 2500V. Thậm chí, những cơ sở sử dụng hệ thống điện cao thế lên đến 38kV.
 
Đặc biệt, hiện nay còn có một số ứng dụng khá phổ biến dành cho thiết bị đóng cắt DC lên đến 1500V và 6000A trong ngành vận tải. Thiết bị có thể được xếp hạng làm công tắc chính hay gọi là một bộ ngắt amp thì nó thường đạt đến vài trăm ampe cho các tòa nhà nhỏ và vài nghìn ampe trong các cơ sở lớn. Thực tế thì việc thử nghiệm thiết bị đóng cắt sẽ được thực hiện trong ba mươi chu kỳ với hệ số công suất 15% cho ngắn mạch. Để có thể đáp ứng được những dòng điện cao này sẽ cần đến các hệ thống chuyển mạch rất đặc biệt.
 
Kết luận: Trên đây là bài viết tìm hiểu aptomat dùng để làm gì trong hệ thống điện mà Bảo An Automation tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng đây là nguồn kiến thức bổ ích và giúp ích cho công việc của bạn.
 228      17/08/2023

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 13 -  Đã truy cập: 96.919.452
share