Máy cắt băng keo tự động: Khái niệm, cấu tạo và nguyên lý làm việc

Máy cắt băng keo tự động là thiết bị máy móc với công nghệ hiện đại, với khả năng cắt băng keo nhanh chóng với độ chính xác cao và tính liên tục. Máy cắt băng keo tự động là một thiết bị khá phổ biến trong nhiều ngành nghề khác nhau từ văn phòng, sản xuất cho đến kho vận hay thương mại điện tử. Vậy máy cắt băng keo tự động là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của chúng ra sao, mục đích sử dụng của máy cắt băng keo tự động là gì và máy cắt băng keo tự động có những ứng dụng thực tế nào? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin đó trong bài viết sau đây của Bảo An

1. Máy cắt băng keo tự động là gì?

Máy cắt băng keo tự động hay còn gọi là máy cắt băng dính tự động (tên tiếng Anh là Automatic Tape Dispenser) là thiết bị cắt băng keo/ băng dính với độ dài nhất định một cách tự động với độ chính xác cao và liên tục. Máy cắt băng keo có thể cắt được nhiều loại băng keo khác nhau với chiều rộng, chiều dài hoặc độ dày khác nhau nhằm tăng năng suất và tối ưu hóa chi phí.
Máy cắt băng keo tự động là gì?
Máy cắt băng keo tự động là gì?
 
Để hiểu thêm về máy cắt băng keo tự động, mời bạn tham khảo hình ảnh cũng như thông số kỹ thuật của sản phẩm Máy cắt băng keo tự động YAESU ZCUT-10 được phân phối ở Bảo An tại đây.

2. Tính năng của máy cắt băng keo tự động

Máy cắt băng keo tự động có các tính năng nổi bật có thể kể đến như:
- Cắt tự động: Máy cắt băng dính tự động có thể tự động cắt băng dính sau khi người dùng kéo băng keo đến một độ dài nhất định. Máy cắt băng keo tự động có tốc độ cắt nhanh, chính xác, giúp tiết kiệm thời gian và công sức so với cắt thủ công.
- Điều chỉnh độ dài cắt: Máy cắt băng dính cho phép người dùng có thể setup được độ dài của mỗi đoạn băng dính theo mục đích sử dụng.
- Cắt được nhiều loại băng dính khác nhau: Máy cắt băng keo có thể cắt được nhiều loại băng dính khác nhau với nhiều kích thước khác nhau. Do đó, thiết bị này phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau như đóng gói, dán nhãn, làm đồ thủ công,...
- Cắt được nhiều kiểu khác nhau như: cắt thẳng, cắt răng cưa và cắt lượn sóng,...
- Có thể có chức năng tự động dán giúp theo tác đóng gói nhanh chóng và tiện lợi hơn
Ngoài các tính năng trên thì máy cắt băng keo vẫn còn một số điểm hạn chế vd như: chi phí đầu tư cao, cần bảo trì máy định kỳ, không phù hợp với băng dính 2 mặt hay băng dính xốp và 1 số máy hoạt động cần nguồn điện nên cần bố trí vị trí ổ cắm phù hợp.

3. Cấu tạo máy cắt băng keo tự động

Máy cắt băng keo tự động sử dụng cơ chế hoạt động bằng điện hoặc bằng pin để tự động cắt băng keo sau khi người dùng kéo băng keo đến một độ dài nhất định. Loại máy này có thể cắt được nhiều các loại băng keo khác nhau với kích thước khác nhau. Nhìn chung, máy cắt băng keo tự động sẽ vao gồm các bộ phận chính là: khung máy, lưỡi cắt, thanh trượt, động cơ, hệ thống điều khiển, cảm biến,... Cụ thể như sau:
- Khung máy: Khung máy cắt băng keo tự động thường được chế tạo bằng nhựa hoặc kim loại, khung máy có chức năng bảo vệ các bộ phận bên trong của máy. Kích thước khung máy phụ thuộc vào mỗi loại máy cắt băng dính khác nhau.
- Lưỡi cắt: Lưỡi cắt của máy cắt băng keo thường được chế tạo bằng thép với độ sắc bén cao, có chức năng cắt băng keo. Lưỡi cắt có thể thay thế được khi bị mòn hoặc bị hỏng.
- Thanh trượt: Bộ phận này giúp giữ cuộn băng keo và di chuyển cuộn băng keo khi cắt. Thanh trượt có thể điều chỉnh để phù hợp với kích thước của cuộn băng keo.
- Động cơ: Giúp cung cấp năng lượng cho máy để hoạt động. Động cơ của máy cắt băng keo có thể sử dụng nguồn điện hoặc nguồn pin.
- Hệ thống điều khiển: Hệ thống điều khiển của máy cắt băng keo bao gồm các nút bấm và màn hình hiển thị để điều chỉnh và setup máy, giúp cho người dùng có thể dễ dàng sử dụng máy. 
- Cảm biến: Thiết bị cảm biến trong máy giúp phát hiện khi người dùng kéo băng keo và kích hoạt lưỡi cắt, có chức năng đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Ngoài ra, có một số loại máy cắt băng dính có các tính năng khác như: tự động dán băng keo, điều chỉnh độ dài cắt, cắt thành nhiều kiểu hình dạng khác nhau, cắt bằng nhiệt độ thay vì cắt bằng lưỡi dao,...
Cấu tạo máy cắt băng keo tự động
Cấu tạo máy cắt băng keo tự động

4. Nguyên lý làm việc của máy cắt băng keo tự động

Nguyên lý máy cắt băng keo tự động khá đơn giản, máy cắt băng keo hoạt động dựa trên cơ chế kết hợp giữa cơ học và điện học. Nguyên lý hoạt động của máy cắt băng keo tự động như sau:
- B1. Kéo băng keo: Người dùng kéo băng keo từ cuộn băng keo có sẵn, khi đó lực kéo của người sẽ kích hoạt cảm biến trong máy.
- B2. Kích hoạt lưỡi cắt: Khi cảm biến nhận được tín hiệu, động cơ sẽ tự động được kích hoạt. Khi đó động cơ sẽ tạo ra một truyền động đến lưỡi cắt, làm cho lưỡi cắt di chuyển và cắt băng keo.
- B3. Cắt băng keo: Lưỡi cắt di chuyển qua băng keo, cắt băng keo thành một đoạn có độ dài nhất định. Độ dài cả băng keo còn có thể được điều chỉnh bằng hệ thống điều khiển. Có 2 cơ chế chính được sử dụng trong máy cắt băng keo tự động là:
 + Cắt bằng lưỡi dao: Lưỡi dao di chuyển qua băng keo, cắt băng keo bằng lực cắt. Loại máy cắt băng keo bằng cơ chế này được sử dụng phổ biến hơn và phù hợp với nhiều loại băng keo
 + Cắt bằng nhiệt: Máy sử dụng nhiệt để làm nóng và cắt chảy băng keo. Loại máy cắt sử dụng cơ chế này phù hợp với nhiều loại băng keo đặc biệt như băng keo 2 mặt, băng keo xốp,...
- B4. Tự động dán (tùy chọn): Có những loại máy cắt băng keo tự động có chức năng tự động dán băng keo. Sau khi cắt thì máy sẽ tự động dán băng keo lên bề mặt cần dán.
- B5. Hoàn thành: Sau khi cắt, người dùng có thể kéo băng keo để tiếp tục cắt đoạn tiếp theo.

5. Mục đích sử dụng máy cắt băng keo

- Máy cắt băng keo tự động giúp tăng tốc độ đóng gói sản phẩm, thời gian và công suất cho người dùng. Bên cạnh đó, máy cắt băng keo tự động luôn đảm bảo các đường cắt đều đặn, tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm đóng gói, hạn chế lãng phí băng keo
- Máy cắt băng keo tự động giúp giảm các nguy cơ bị cắt vào tay bởi dao kéo khi cắt băng keo thủ công. Máy hoạt động ổn định, tỷ lệ sai sót thấp, đảm bảo an toàn cho người dùng khi đóng gói.
- Dễ dàng sử dụng với các thao tác đơn giản, có thể cắt được nhiều loại băng keo khác nhau với nhiều kích thước khác nhau. Ngoài ra, máy này có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với các yêu cầu sử dụng. 

6. Các loại máy cắt băng keo tự động

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều các loại máy cắt băng keo tự động khác nhau. Dưới đây là 2 loại máy cắt băng keo phổ biến:
- Máy cắt băng keo tự động cầm tay: Loại máy này thường có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển, có giá thành rẻ. Tuy nhiên, tốc độ cắt của máy này tương đối chậm nên phù hợp với nhu cầu sử dụng ít. Thường sử dụng cho các cửa hàng nhỏ, văn phòng, sử dụng trong gia đình.
Máy cắt băng keo tự động cầm tay
Máy cắt băng keo tự động cầm tay
 
- Máy cắt băng keo tự động để bàn: Loại máy này có tốc độ cắt nhanh, có thể cắt được nhiều cuộn băng keo một lúc, phù hợp với nhu cầu sử dụng cao. Tuy nhiên, máy này có kích thước lớn, giá thành cao hơn so với máy cầm tay. Loại máy này phù hợp với các nhà máy hoặc doanh nghiệp có nhu cầu đóng gói hàng hóa lớn.
Máy cắt băng keo tự động để bàn
Máy cắt băng keo tự động để bàn
 
Ngoài ra còn có 1 số loại máy cắt băng keo khác như: máy cắt băng keo tự động theo kích thước, máy cắt băng keo tự động có chức năng dán,...

7. Hướng dẫn sử dụng máy cắt băng keo tự động đúng cách và hiệu quả

Để sử dụng máy cắt băng keo tự động đạt hiệu quả cao, người dùng cần tuân thủ các bước như sau:
- B1. Cấp nguồn điện cho máy cắt băng keo tự động
- B2. Ấn để mở bộ phận giá đỡ băng keo
- B3. Đặt băng dính vào máy cắt băng dính. Cần lưu ý đặt đầu kéo băng dính vào phần răng cưa phía trước của máy
- B4. Sử dụng nút tiến hoặc lùi của máy để điều chỉnh vị trí băng keo ra.
- B5. Đặt bộ phận giá đỡ băng keo 
- B6. Tiến hành cắt băng dính. Trên máy cắt băng dính tự động, ta có thể sử dụng nút cắt thông thường hoặc nút cắt tự động của máy. 
Hướng dẫn sử dụng máy cắt băng keo tự động
Hướng dẫn sử dụng máy cắt băng keo tự động
 
Khi sử dụng máy cắt băng keo tự động, người dùng cần lưu ý các điểm như sau:
- Lựa chọn loại băng keo phù hợp: Bạn cần lựa chọn loại băng keo phù hợp với máy cắt băng dính. Hầu hết các loại băng keo đều có thể cắt bằng máy cắt băng dính tự động nhưng bên cạnh đó có 1 số loại băng keo chuyên dụng lại không thể cắt được bằng máy cắt này, VD: băng keo 2 mặt hoặc băng keo xốp.
- Cài đặt thông số phù hợp với nhu cầu: Để đảm bảo cắt được băng keo đúng kích thước, bạn cần điều chỉnh thông số cho phù hợp trước khi sử dụng máy. Trường hợp thông số chưa chính xác sẽ làm băng dính bị rối. 
- Chọn lưỡi dao phù hợp: Với mỗi loại máy cắt băng dính khác nhau thì nhà sản xuất sẽ cung cấp lưỡi dao phù hợp với loại máy cắt đó. Tùy vào mục đích thì có thể lựa chọn lưỡi cắt băng keo tương ứng.
- Kiểm tra lại bộ phận cắt băng keo: Thông thường thì trong quá trình cắt băng keo thì bộ phận cắt thường dính keo do băng dính để lại. Vì vây, trước khi sử dụng cần vệ sinh hết lớp keo dính để quá trình cắt diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. 

8. Các ứng dụng của máy cắt băng keo tự động

Máy cắt băng keo tự động là thiết bị giúp tối ưu hiệu quả công việc và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các ứng dụng của máy cắt băng dính tự động có thể kể đến như sau:
- Sử dụng trong các dây chuyền sản xuất, đóng gói hàng hóa và dãn nhãn,... nhằm tăng tốc độ đóng gói, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời đảm bảo tính đồng nhất và thẩm mỹ cho sản phẩm.
- Máy cắt băng dính giúp dóng gói hàng hóa nhanh và hiệu quả đặc biệt là ở các kho hàng, giúp tiết kiệm thời gian cũng như công suất cho người lao động, giảm thiểu các rủi ro bị hư hỏng khi vận chuyển.
- Máy cắt băng dính tự động dùng để đóng gói các tài liệu, thư từ, bưu phẩm,... nhằm để gọn gàng, ngăn nắp, đồng thời tăng hiệu quả cho công việc.
- Sử dụng để đóng gói các vật dụng cá nhân, giúp việc đóng gói trở nên tiện lợi và dễ dàng, đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức.
Ứng dung của máy cắt băng keo tự động
Ứng dụng của máy cắt băng keo tự động
 
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã đưa đến cho các bạn những kiến thức hữu ích về máy cắt băng keo tự động. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho công việc của các bạn.
 19      25/09/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng và Tổng kho Hải Phòng: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng và Tổng kho Hà Nội: Số 3/38, Chu Huy Mân, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Văn phòng và Tổng kho Hồ Chí Minh: Số 204, Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79
Hotline: (+84) 936 985 256 (Miền Bắc)
Hotline: (+84) 936 862 799 (Miền Nam)
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 17 -  Đã truy cập: 115.565.107
share