Tìm hiểu các loại găng tay bảo hộ lao động phổ biến hiện nay

Tay là bộ phận thường xuyên phải tiếp xúc với công việc hàng ngày. Do đó, nếu không có sự bảo vệ nào cho đôi tay thì rất nguy hiểm nếu như làm việc trong các môi trường khắc nghiệt hoặc nguy hiểm. Việc trang bị cho mình găng tay bảo hộ là điều rất cần thiết. Các loại găng tay bảo hộ này sẽ giúp bảo vệ tay khỏi những rủi ro khi làm việc và nâng cao năng suất của công việc. Vậy găng tay bảo hộ lao động là gì? Găng tay bảo hộ có công dụng như thế nào? Và có các loại găng tay bảo hộ lao động nào được sử dụng phổ biến hiện nay? Hãy cùng Bảo An Automation tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Găng tay bảo hộ lao động là gì?

Găng tay bảo hộ lao động là loại găng tay được thiết kế đặc biệt có tác dụng bảo vệ ngón tay và bàn tay của người lao động khỏi các tác nhân nguy hiểm khi đang làm việc. Tùy thuộc vào tính chất công việc, các loại găng tay bảo hộ sẽ giúp người lao động tránh khỏi các rủi ro về bệnh tật hoặc thương tích khi tiếp xúc với các môi trường độc hại như hóa chất, các chất gây hại hoặc môi trường có điện áp,...
Găng tay bảo hộ lao động là gì?
Hình 1: Găng tay bảo hộ lao động là gì?

2. Công dụng của găng tay bảo hộ lao động

Găng tay bảo hộ lao động có một số công dụng có thể kể đến như sau:
- Các loại găng tay bảo hộ giúp bảo vệ cho da tay không phải tiếp xúc trực tiếp với các  hóa chất, dầu mỡ, chất tẩy rửa hoặc các vật sắc nhọn,... do đó  giúp hạn chế nguy cơ bị bỏng, dị ứng da hoặc bị thương trên da.
- Găng tay bảo hộ có tác dụng giữ ấm cho bàn tay khi làm việc trong điều kiện thời tiết có nhiệt độ thấp. Ngoài ra, một số loại găng tay bảo hộ còn có khả năng chống nước, chống thấm giúp bảo vệ tay trong môi trường ẩm ướt.
- Các loại  găng tay bảo hộ sử dụng cho những công việc đặc thù còn được thiết kế với khả năng chống rung hoặc chống cắt với mục đích để giảm thiểu những tác động lên tay gây ra bởi các máy móc hoặc thiết bị.
- Một số loại găng tay bảo hộ còn có chức năng bảo vệ an toàn cho bàn tay khi tiếp xúc với điện áp. Trong đó, găng tay bảo hộ cách điện là loại găng tay rất cần thiết cho người lao động khi làm việc trong ngành điện. 

3. Các loại găng tay bảo hộ lao động phổ biến hiện nay

Qua 2 phần trên, Bảo An đã giúp các bạn hiểu được về găng tay bảo hộ lao động là gì? Và công dụng của các loại găng tay bảo hộ lao động. Vậy găng tay bảo hộ lao động có những loại phổ biến nào? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.

a. Găng tay chống hóa chất

Găng tay chống hóa chất là loại găng tay bảo hộ được thiết kế nhằm phục vụ cho việc xử lý an toàn hóa chất bao gồm cả các hóa chất acid và bazơ nguy hiểm. Các sản phẩm găng tay chống hóa chất thường được chế tạo từ các vật liệu có khả năng chống thấm các hóa chất như butyl, cao su nitrile, latex, PVC và vinyl. Các loại găng tay chống hóa chất thường được ứng dụng trong các lĩnh vực công nghiệp, chế biến thực phẩm,...
Găng tay chống hóa chất
Hình 2: Găng tay chống hóa chất
==>Tham khảo các sản phẩm găng tay chống hóa chất được phân phối ở Bảo An tại website baa.vn. Xem ngay hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm Găng tay cao su hai màu ANSELL AlphaTec 87-224 tại đây

b. Găng tay chống cắt

- Găng tay chống cắt là loại găng tay bảo hộ được thiết kế nhằm bảo vệ người lao động khỏi các vết cắt hoặc vết xước trong quá trình làm việc với các vật sắc nhọn như lưỡi máy cắt, lưỡi dao lam, kim loại, thủy tinh, tấm sắt hoặc các vật dụng như dao kéo.
- Các loại găng tay chống cắt thường được chế tạo từ các vật liệu có tính chất vật lý tốt, có khả năng chống mài mòn, chống xé rách, chống đâm xuyên như: Kevlar, Spandex, sợi HPPE,...
Găng tay chống cắt
Hình 3: Găng tay chống cắt

c. Găng tay hàn

- Găng tay hàn là loại găng tay bảo hộ lao động được sử dụng phổ biến trong ngành hàn điện. Các loại găng tay này có tính năng cách nhiệt, chống mài mòn và ngăn các tia lửa hàn không bắn vào da gây tổn thương cho đôi tay khi làm việc.
- Găng tay hàn thường được chế tạo từ các loại vật liệu có khả năng chịu nhiệt và chống mài mòn tốt như: da, kevlar, vải cotton, aramid,...
Găng tay hàn
Hình 4: Găng tay hàn

d. Găng tay chống tĩnh điện

Găng tay chống tĩnh điện là loại găng tay được sử dụng phổ biến trong các môi trường làm việc có yêu cầu nghiêm ngặt về mức độ chống tĩnh điện, đặc biệt là ở trong các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, vi mạch, bán dẫn. 
Găng tay chống tĩnh điện thường được chế tạo từ các loại vật liệu như PVC, polyester hoặc sợi carbon,...
Găng tay chống tính điện
Hình 5: Găng tay chống tính điện

e. Găng tay cách điện

-Găng tay cách điện là loại găng tay đặc thù được sử dụng cho ngành điện. Vật liệu chế tạo nên loại găng tay này chủ yếu bằng vật liệu cao su. Thông thường, loại găng tay này không chỉ có tính năng cách điện mà chúng còn có thể kháng được các loại hóa chất như acid, bazơ, hóa chất nhẹ, kháng ozone. Các loại găng tay này có độ bền vật lý cao. 
- Tùy vào độ dày của mỗi loại găng tay mà chúng có khả năng cách điện khác nhau. Thông thường, chúng có 6 cấp độ cách điện là Class 00, 0, 1, 2, 3, 4, tương ứng với các mức điện áp có thể cách điện được từ 500V đến 36kV. 
Găng tay cách điện
Hình 6: Găng tay cách điện

4. Ứng dụng của găng tay bảo hộ lao động

Găng tay bảo hộ lao động là vật dụng cần thiết được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau. Một số ứng dụng của các loại găng tay bảo hộ có thể kể đến như:
- Ứng dụng trong ngành xây dựng: Người lao động làm trong ngành xây dựng phải thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất có nguy cơ gây dị ứng, ăn mòn da tay như xi măng, sơn... Ngoài ra, việc bê các vật liệu xây dựng như gạch, đá, sắt thép cũng có thể làm trầy xước da tay. Do đó, để đảm bảo an toàn cho đôi tay của các công nhân xây dựng thì cần phải đeo găng tay bảo hộ khi làm việc. 
- Ứng dụng trong ngành công nghiệp: Những công việc liên quan tới hóa chất như dầu hỏa hay phải sử dụng các máy móc như máy cưa, máy tiện, máy phay... là những ngành nghề cần phải trang bị găng tay bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc. Người lao động khi sử dụng găng tay bảo hộ sẽ giúp cho da tay không bị tiếp xúc trực tiếp với dầu hỏa hay các chất gây ăn mòn. Ngoài ra, các loại găng tay chống cắt cũng giúp ngăn ngừa những tổn thương do máy móc gây ra.
- Ứng dụng trong ngành điện: Các kỹ thuật viên trong ngành điện cần trang bị cho mình găng tay cách điện để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi làm việc trực tiếp với nguồn điện áp cao, phòng tránh nguy cơ rò rỉ điện và phóng điện.
Ứng dụng của găng tay bảo hộ lao động
Hình 7: Ứng dụng của găng tay bảo hộ lao động
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về găng tay bảo hộ lao động là gì? Công dụng của găng tay bảo hộ lao động cũng như các loại găng tay bảo hộ lao động phổ biến hiện nay và ứng dụng của găng tay bảo hộ. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 40      06/05/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 10 -  Đã truy cập: 101.850.139
share