Tìm hiểu các loại kính bảo hộ lao động phổ biến hiện nay

Kính bảo hộ là một thiết bị bảo hộ cá nhân được sử dụng để đảm bảo an toàn cho đôi mắt của người lao động khi làm việc trong những môi trường có vật sắc nhọn hoặc cường độ sáng cao, chúng giúp giảm thiểu tối đa các nguy cơ tổn thương về mắt khi làm việc. Vậy kính bảo hộ là gì? Chúng có cấu tạo và công dụng như thế nào? Và có các loại kính bảo hộ nào? Hãy cùng Bảo An tìm hiểu trong bài viết sau đây. 

1. Kính bảo hộ là gì?

- Kính bảo hộ là một trong những thiết bị bảo vệ mắt được sử dụng để đảm bảo an toàn cho đôi mắt của người lao động trong quá trình làm việc. Các loại kính bảo hộ này sẽ giúp hạn chế tối đa các tổn thương về mắt trong trường hợp bị văng các mảnh vật nhọn, văng bắn hóa chất, trong môi trường bụi, nhiệt, tia lửa, các  ánh sáng có cường độ lớn trong quá trình hàn, cắt kim loại.
Kính bảo hộ là gì?
Hình 1: Kính bảo hộ là gì?
Để hiểu thêm về kính bảo hộ là gì? Hãy cùng tham khảo ngay hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm Kính bảo hộ 3M SF401AF được phân phối ở Bảo An tại website baa.vn.

2. Cấu tạo của kính bảo hộ lao động

Cấu tạo của kính bảo hộ bao gồm 2 bộ phận chính như sau: 
- Gọng kính: Gọng kính của kính bảo hộ được thiết kế ôm sát vào mặt, gọng có trọng lượng nhẹ, không gây khó chịu hay kích ứng da mà vẫn đảm bảo sự thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng.
- Tròng kính (hay còn gọi là mắt kính): Bộ phận này thường được chế tạo từ vật liệu polycarbonate với nhiều các công dụng khác nhau như chống trầy xước, chống va đập, chống hóa chất, chống đọng sương, chống tia lửa,...
Ngoài ra, trên từng loại kính đều có kí hiệu về tiêu chuẩn, công dụng để người sử dụng có thể sử dụng kính vào đúng với khả năng bảo vệ của kính đó.
Cấu tạo của kính bảo hộ lao động
Hình 2: Cấu tạo của kính bảo hộ lao động

3. Tại sao cần phải sử dụng kính bảo hộ lao động?

- Mắt là bộ phận giúp con người có thể nhìn được các vật xung quanh. Do đó, khi mắt bị tổn thương sẽ gây ảnh hưởng nhiều trong quá trình làm việc và sinh hoạt của con người. Những nguy hiểm về mắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình làm việc và nếu như không sử dụng kính bảo hộ lao động thì có thể gây ra các tổn thương về mắt  và nghiêm trọng nhất là có thể gây mù vĩnh viễn. 
- Vì vậy, để đảm vệ an toàn cho đôi mắt, người lao động nên sử dụng kính bảo hộ trong quá trình làm việc. Các loại kính bảo hộ với khả năng chống lại các nguy hiểm trong quá trình làm việc như chống bụi, chống tia UV, chống hóa chất, chống hồ quang điện, chống đọng sương, chống va đập, chống giọt bắn,...sẽ người lao động có thể an tâm và tập trung làm việc mà không cần lo lắng các nguy cơ gây tổn thương đến mắt.

4. Những ưu điểm của kính bảo hộ

Nhờ vào thiết kế bằng vật liệu đặc biệt mà các loại kính bảo hộ có những ưu điểm nổi bật như sau:
- Kính bảo hộ giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân cơ học với mắt như là mảnh vụn kim loại hay cát sỏi.
- Kính bảo hộ có thể chống văng bắn hóa chất khi làm việc phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. 
- Kính bảo hộ giúp bảo vệ và chống bức xạ nhằm ngăn chặn tác hại tia cực tím cũng như các bức xạ khác với mắt. 
- Kính bảo hộ hoàn toàn không gây cảm giác hoa mắt hay khó chịu đối với người dùng khi phải đeo kính trong suốt một quãng thời gian dài.

5. Các loại kính bảo hộ lao động

Qua các phần trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về kính bảo hộ là gì, cấu tạo cũng như công dụng và ưu điểm của các loại kính bảo hộ. Vậy có các loại kính bảo hộ nào? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây

a. Kính bảo hộ lao động

- Kính bảo hộ lao động là loại kính được thiết kế nhỏ gọn, có trọng lượng nhẹ  và ôm sát mặt. Tròng kính được làm từ chất liệu polycarbonate màu trong suốt có thể chống trầy xước hoặc sương mù hay chống được tia UV đến 99%. Tròng kính có thể có một lớp phủ để chống trầy xước.
- Loại kính này phù hợp cho nhiều ngành nghề lao động. Nhờ ưu điểm chống bụi bẩn, chống tia UV và chống hơi sương nên có thể được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau. 
Kính bảo hộ lao động
Hình 3: Kính bảo hộ lao động

b. Kính chống hóa chất

- Kính chống hóa chất là một trong các loại kính bảo hộ có vai trò bảo vệ đôi mắt tránh khỏi các hóa chất độc hại có thể bị văng bắn vào mắt. Kính được thiết kế bao gồm hai mắt kính lớn vừa vặn với khuôn mặt và có dây đeo đơn giản, dễ dàng sử dụng và đem lại hiệu quả cao cho người lao động.
- Tác dụng chủ yếu của kính chống hóa chất là khả năng bảo vệ đôi mắt của người lao động khỏi các hóa chất độc hại, hoặc các yếu tố dễ gây tổn thương đối với đôi mắt trong quá trình làm việc như bụi, tia UV, các loại hạt siêu nhỏ, các loại hóa chất,...
Kính chống hóa chất
Hình 4: Kính chống hóa chất

c. Kính bảo hộ cho thợ hàn

Kính bảo hộ cho thợ hàn là một trong các loại kính bảo hộ giúp bảo vệ đôi mắt của người thợ hàn khỏi các tác nhân gây hại như bụi bẩn, bụi hàn, nhiệt, lửa, ánh sáng cường độ lớn hay các mảnh kim loại văng ra khi hàn.
Kính bảo hộ cho thợ hàn
Hình 5: Kính bảo hộ cho thợ hàn

d. Kính bảo hộ chống tia laser

Máy cắt tia laser là một thiết bị được ứng dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp. Tuy nhiên tia laser cũng rất nguy hiểm với mắt người, những bức xạ từ laser có thể gây mù vĩnh viễn nếu như không may xảy ra tai nạn lao động. Do đó, việc sử dụng kính bảo hộ chống tia laser sẽ giúp bảo vệ đôi mắt của người lao động khỏi tia laser. Một lưu ý khi chọn kính bảo hộ chống tia laser là phải chọn được loại kính có khả năng ngăn chặn bước sóng laser đó, nếu không phù hợp thì kính sẽ không có tác dụng bảo vệ mắt.
Kính bảo hộ chống tia laser
Hình 6: Kính bảo hộ chống tia laser

6. Những lưu ý khi lựa chọn kính bảo hộ

Khi lựa chọn sử dụng các loại kính bảo hộ lao động, ta cần chú ý những điểm sau: 
- Nên chọn loại kính bảo hộ có công dụng phù hợp với mục đích sử dụng để đảm bảo kính có thể bảo vệ tốt nhất đôi mắt của người sử dụng.
- Cần lựa chọn kính bảo hộ có thể bao phủ được khuôn mặt. Kính phải vừa khít, không có khe hở để đảm bảo tránh được các tác nhân bên ngoài
- Kính bảo hộ vẫn đảm bảo tầm nhìn rộng mà không có vật cản nào.
- Các loại kính bảo hộ cần được vệ sinh và bảo dưỡng đúng cách. Nên làm sạch chúng hàng ngày và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách cẩn thận.
- Tránh các vết xước trên mắt kính bảo hộ, vì các vết xước này có thể ảnh hưởng đến thị lực của mắt và làm giảm chất lượng của tròng kính.
Kết luận: Qua bài viết trên, Bảo An đã giúp bạn hiểu được về kính bảo hộ là gì? Cấu tạo, công dụng của kính bảo hộ cũng như các loại kính bảo hộ phổ biến và đưa đến cho các bạn các lưu ý khi sử dụng kính bảo hộ. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho công việc của bạn. 
 25      13/05/2024

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 9 -  Đã truy cập: 95.810.509
share