Các loại aptomat chống giật tốt nhất cho gia đình hiện nay

Aptomat một trong những thiết bị rất quen thuộc trong hệ thống điện của mỗi gia đình. Nhưng để hiểu rõ hơn về Aptomat là gì mời các bạn cùng theo dõi bài viết này của Bảo An Automation để tìm hiểu về aptomat và top các loại aptomat chống giật tốt nhất cho gia đình hiện nay.

1. Định nghĩa Aptomat chống giật.

Aptomat chống giật, hay còn được gọi chung là RCD (Residual Current Device), là một loại thiết bị bảo vệ trong hệ thống điện để ngăn chặn nguy cơ giật điện. Chức năng chính của aptomat chống giật là phát hiện dòng điện rò rỉ (hay còn gọi là dòng rò) thông qua cơ chế so sánh giữa dòng điện đi vào và ra khỏi mạch điện.

Khi dòng điện rò rỉ được phát hiện, aptomat chống giật sẽ ngắt kết nối điện ngay lập tức trong thời gian rất ngắn, thường chỉ trong vài mili giây. Việc ngắt kết nối điện này ngăn chặn dòng điện từ việc đi qua cơ thể con người, giúp tránh tai nạn giật điện gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Aptomat chống giật là gì?
Hình 1: Aptomat chống giật là gì?
Hiện nay, Bảo An Automation là nhà cung cấp rất nhiều loại aptomat chống giật của các hãng lớn như: Schneider, LS, Mitsubishi,... Trong đó dòng sản phẩm RCBO Mitsubishi là dòng aptomat thông dụng trên thị trường và hiện đang được bán trên baa.vn

2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của Aptomat chống giật.

Nguyên lý hoạt động của aptomat chống giật
Hình 2: Nguyên lý hoạt động của aptomat chống giật

- Aptomat chống giật dùng cho 1 pha: người ta cho 2 dây mát và lửa đi qua 1 biến dòng có lõi sắt hình xuyến, đây là 1 cái biến thế lõi xuyến thông thường với cuộn sơ cấp 1 vòng dây (chính là 2 dây mát và lửa đi qua tâm biến thế) và cuộn thứ cấp vài chục vòng dây.

+ Dòng điện đi ra ở dây nóng về ở dây mát (và ngược lại: ra dây mát về dây nóng) là ngược chiều nhau, có nghĩa là từ trường biến thiên chúng sinh ra trong lõi sắt của biến dòng là ngược chiều nhau.

+ Nếu 2 dòng điện này bằng nhau, 2 từ trường biến thiên sẽ triệt tiêu nhau làm điện áp ra của cuộn thứ cấp biến dòng = 0.

+ Nếu điện áp qua 2 dây bị rò, dòng điện trên 2 dây khác nhau, 2 từ trường biến thiên sinh ra trong lõi sắt khác nhau làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trên cuộn thứ cấp của biến dòng, dòng điện này được đưa vào IC để kiểm tra xem có lớn hơn dòng rò an toàn không? Nếu lớn hơn ví dụ là 15mA thì IC sẽ cấp điện cho Triac cấp điện cho cuộn hút của Aptomat. Để phát hiện dòng rò lớn vài trăm mA thì không cần dùng đến IC (vì mạch điện IC phức tạp và chi phí cao) mà dùng ngay lực điện từ tạo ra khi có dòng điện chạy trong cuộn dây để ngắt aptomat.

- Aptomat chống giật dùng cho điện 3 pha 3 dây (Aptomat chống giật 3 pha 3 cực): tương tự như trên với 3 dây pha đi qua tâm biến dòng.

- Aptomat chống giật dùng cho điện 3 pha 4 dây (Aptomat chống giật 3 pha 4 cực): tương tự như trên với 3 dây pha và dây trung tính đi qua tâm biến dòng.

3. Ứng dụng aptomat chống giật.

Aptomat chống giật được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác nhau trong hệ thống điện, bao gồm:

- Gia đình và cơ sở hạ tầng dân cư: Trong ngôi nhà và các cơ sở dân cư, aptomat chống giật được sử dụng để bảo vệ hệ thống điện chung khỏi nguy cơ ngắn mạch và quá tải. Chúng thường được lắp đặt trong bảng điện của nhà để bảo vệ các mạch và thiết bị điện khỏi các sự cố.

- Công nghiệp: Trong môi trường công nghiệp, aptomat chống giật được sử dụng để bảo vệ hệ thống điện của các nhà máy, nhà xưởng và cơ sở sản xuất. Chúng đảm bảo an toàn cho các thiết bị, máy móc và người lao động trong trường hợp xảy ra sự cố điện.

- Dịch vụ và thương mại: Các tòa nhà văn phòng, cửa hàng bán lẻ, khách sạn và các cơ sở thương mại khác thường sử dụng aptomat chống giật để bảo vệ hệ thống điện chung và đảm bảo an toàn cho người sử dụng điện.

- Hệ thống năng lượng mặt trời và hệ thống thông minh: Trong các ứng dụng năng lượng tái tạo và hệ thống thông minh, aptomat chống giật được sử dụng để bảo vệ và kiểm soát dòng điện cho các thiết bị năng lượng mặt trời và thiết bị thông minh.

- Hệ thống UPS (Uninterruptible Power Supply): Trong hệ thống UPS, aptomat chống giật có thể được sử dụng để bảo vệ các tải quan trọng khỏi sự cố điện khi nguồn điện chính gặp sự cố.

Như vậy, aptomat chống giật có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống điện, ngăn ngừa sự cố và đảm bảo an toàn cho thiết bị điện và người sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau chúng ta cùng tìm hiểu thêm về những loại aptomat chống giật tốt nhất cho gia đình hiện nay.

4. Các nguyên nhân gây ra rò rỉ điện tại nhà

- Các thiết bị dùng lâu năm sẽ dẫn đến lớp cách điện bị lão hóa (oxy hóa) dẫn tới rò rỉ điện ra ngoài.

- Thiết bị sử dụng điện, càng cao tuổi thì nguy cơ rò rỉ điện càng lớn hơn.

- Các thiết bị điện đặt ở trong tường, gần nơi ẩm ướt, gần các vật dụng truyền điện.

- Trong quá trình sửa chữa, bảo trì thiết bị thợ lắp không để ý các mối nối, các chi tiết dẫn điện rò rỉ điện ra thiết bị.

- Do chuột, mối, dán, các loại côn trùng cắn dây điện ở bên trong thiết bị cũng gây nên trình trạng rò rỉ điện.

5. Các loại aptomat chống giật tốt nhất cho gia đình hiện nay

Các phần trên đã giúp các bạn hiểu được về aptomat chống giật, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của aptomat chống giật cũng như một số nguyên nhân gây ra rò rỉ điện. Sau đây, Bảo An Automation sẽ giới thiệu cho các bạn một số loại aptomat chống giật tốt nhất cho gia đình hiện nay. 

Trong lưới điện các hộ gia đình, thường sử dụng thì là lưới điện 1 pha - 2 dây. Vì vậy, các loại aptomat chống giật dạng 1P+N sẽ là lựa chọn phù hợp

Sau đây, Bảo An xin giới thiệu 1 số loại aptomat chống giật 1P+N có giá thành kinh tế và chất lượng cao tới quý khách hàng

- Aptomat chống giật (RCBO): Đây là một loại aptomat kết hợp cả chức năng cắt ngắn mạch, quá tải và chống giật. Nó có thể tự động ngắt nguồn điện khi phát hiện nguy cơ giật điện, cũng như khi có sự cố ngắn mạch/quá tải. Sau đây, hãy cùng tham khảo thông số kỹ thuật của sản phẩm Aptomat chống giật, quá tải (RCBO) SCHNEIDER EZ9D34610 1P+N 10A 30mA hiện đang được phân phối ở Bảo An tại đây

Aptomat chống giật, quá tải (RCBO) SCHNEIDER EZ9D34610 1P+N 10A 30mA
Hình 3: Aptomat chống giật, quá tải (RCBO) SCHNEIDER EZ9D34610 1P+N 10A 30mA

- Aptomat cắt dòng rò (RCD): Aptomat này chủ yếu tập trung vào việc chống giật. Nó ngắt nguồn khi phát hiện dòng điện chảy qua người, ngăn chặn nguy cơ tai nạn giật điện.

- Aptomat chống dòng rò (RCCB) chủ yếu tập trung vào việc chống giật. Hãy cùng tham khảo thông số kỹ thuật sản phẩm aptomat chống giật RCCB LS RKN 1P+N 32A 30mA tại đây

Aptomat chống giật (RCCB) LS RKN 1P+N 32A 30mA
Hình 4: Aptomat chống giật (RCCB) LS RKN 1P+N 32A 30mA

- Aptomat chất lượng cao từ các nhà sản xuất đáng tin cậy: Đôi khi, việc chọn các sản phẩm từ các thương hiệu uy tín như Schneider Electric, LS, Siemens, ABB, Legrand..., có thể đảm bảo chất lượng và hiệu suất tốt.

Việc chọn loại aptomat thích hợp phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của gia đình và hệ thống điện của bạn. Đảm bảo có thể lựa chọn đúng được loại aptomat chống giật tốt nhất cho gia đình mình, bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia điện để có lựa chọn phù hợp nhất.

Kết luận: Qua bài viết "Các loại aptomat chống giật tốt nhất cho gia đình hiện nay", Bảo An Automation đã cung cấp cho cách bạn các kiến thức về aptomat chống giật cũng như cách lựa chọn aptomat chống giật phù hợp cho lưới điện trong gia đình mình. 
 
 251      20/11/2023

  Bảo An Automation

CÔNG TY CP DỊCH VỤ KỸ THUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Số 3A Lý Tự Trọng, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 1: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Văn phòng 2: Số 3/38, Chu Huy Mân, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nhà máy: Khu dự án Vân Tra B, An Đồng, An Dương, Hải Phòng, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 2253 79 78 79, Hotline: (+84) 936 985 256
Giấy CNĐKDN: 0200682529 - Ngày cấp lần đầu: 31/07/2006 bởi Sở KH & ĐT TP HẢI PHÒNG
 Thiết kế bởi Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Bảo An
 Email: baoan@baoanjsc.com.vn -  Vừa truy cập: 37 -  Đã truy cập: 111.223.253
share